“ห้องสี่เหลี่ยมปลดหนี้” อาชีพเสริมสร้างรายได้คนออฟฟิศ


จากห้องสี่เหลี่ยมแคบ ๆ ใจกลางเมือง ไม่น่าเชื่อว่าจะเป็นแหล่งสร้างอาชีพที่สามารถปลดหนี้ให้กับเขาคนนี้ได้ เราจะทุกคนไปล้วงความลับกันว่าภายในห้องสี่เหลี่ยมแคบ ๆนี้จะสามารถสร้างรายได้ได้อย่างไร ไปฟังคำเฉลยจาก คุณกฤษฎา ธีรศุภลักษณ์ เจ้าของกิจการ ของใช้ไอเดีย by Welingup กับการทำธุรกิจภายในห้องสี่เหลี่ยม

ถ้าพูดถึงอาชีพเสริมของหนุ่มสาวชาวออฟฟิศในสมัยนี้ หลาย ๆคนเลือกที่จะขายของออนไลน์เพื่อหารายได้เสริมเข้ามา เพราะธุรกิจออนไลน์เป็นธุรกิจที่ไม่จำเป็นต้องมีเงินทุนมากก็สามารถทำได้ เช่นเดียวกับ “คุณกฤษฎา” ที่ใช้ช่องทางโซเชียลมีเดียในการขายของออนไลน์ โดยธุรกิจนี้เริ่มต้นมาตั้งแต่ปลายปี 2559 โดยเริ่มต้นจากการทำคลิปวีดีโอแนะนำสินค้าที่ขาย  แต่ต่อมาทางเฟสบุ๊คพยายามที่จะจำกัดการมองเห็นของวีดีโอเพื่อให้คนหันมาใช้เฟสบุ๊คไลฟ์ซึ่งเป็นลูกเล่นใหม่ของเฟสบุ๊ค ทางคุณกฤษฎาจึงต้องปรับตัวตามความก้าวหน้าของเทคโนโลยีให้ทัน

แน่นอนว่าไม่ใช่แค่เป็นการพูดขายของธรรมดา ๆเหมือนที่หลาย ๆคนทำ  แต่สิ่งที่เขาทำคือการทำตัวเสมือนตัวเองเป็นดีเจตามคลื่นวิทยุ มีการใส่ลูกเล่น ใส่เสียงประกอบ ทำให้การไลฟ์สดขายของดูมีชีวิตชีวาน่าสนใจมากขึ้น ซึ่งก็มีคนซื้อบ้างไม่มีบ้างขึ้นอยู่กับช่วงจังหวะ โดยช่วงพีค ๆที่มีลูกค้าเข้ามาดูไลฟ์สดมากที่สุดจะเป็นช่วงหลังจบละครหรือก่อน 20.30 น. ซึ่งเป็นช่วงที่ผู้บริโภคว่างจากกิจกรรมต่าง ๆ นอกเหนือจากเวลานั้นผู้บริโภคจะไปดูเป็นคลิปวีดีโอย้อนหลังแทน ซึ่งทั้งหมดทำในห้องสี่เหลี่ยมแคบ ๆเท่านั้น เห็นไหมหล่ะคะว่าการขายของไม่จำเป็นต้องใช้พื้นที่แยอะ อยู่ที่ไหนก็สามารถขายได้ ขอเพียงไม่มีเสียงรบกวนก็สามารถขายของได้แล้ว

นอกจากช่องทางทางเฟสบุ๊คไลฟ์แล้ว ทางคุณกฤษฎายังมีการทำเว็บไซต์ขึ้นมา แต่ต้องยอมรับว่าช่องทางเฟสบุ๊คเป็นช่องทางที่สร้างรายได้ได้มากที่สุด โดยนอกจากธุรกิจจำหน่ายสินค้าไอเดียแล้วยังมีธุรกิจอื่นๆอีก ไม่ว่าจะเป็นจำหน่ายเครื่องเขียนนำเข้า จำหน่ายเครื่องสำอาง ซึ่งสร้างเม็ดเงินให้กับเขาได้เป็นอย่างดี โดยถ้าพูดในเรื่องของกำไรสุทธิของ 1 ธุรกิจแล้วนั้นจะอยู่ที่ครึ่งแสนต่อเดือน (50,000 บาท/เดือน) เลยทีเดียว

แต่ถึงอย่างไรการทำธุรกิจย่อมมีขาขึ้นขาลง เราไม่สามารถทราบได้เลยว่าเดือนนี้เราจะได้กำไรหรือขาดทุน ทุกอย่างอยู่ที่ช่วงจังหวะ เพราะฉะนั้นสำหรับใครที่อยากมีอาชีพเสริม ลองเริ่มจากการหยิบจับเอาสิ่งที่ชอบมาทำ ไม่แน่ว่าวันหนึ่งรายได้ที่เข้ามาอาจจะมากกว่าการทำงานประจำแถมยังอาจจะช่วยปลดหนี้ก็เป็นได้ทั้งนี้อยู่ที่กลยุทธ์ เทคนิคของแต่ละคน เพราะไม่ใช่ว่าทุกคนทำแล้วจะประสบความสำเร็จเหมือนกันหมด

https://www.facebook.com/smartsme/videos/917028785113810/