ธุรกิจประเภทใดที่ “กฎหมายไทย” ห้ามทำ!!


ประเทศไทยถือได้ว่าเป็นประเทศที่ให้ความเสรีในการทำธุรกิจอยู่ในระดับหนึ่ง ซึ่งอาจจะมีบางธุรกิจที่จะต้องขอใบอนุญาติพิเศษในบางกรณี แต่ถ้าพูดถึงธุรกิจที่ห้ามทำเลยหล่ะก็คงจะหนีไม่พ้น “ธุรกิจสีเทา” ซึ่งเป็นธุรกิจที่ผิดกฎหมายอย่างชัดเจน

โดยคุณแอน วรรณประทีป นักกฎหมายและหุ้นส่วนบริษัท แอดลอว์ แอนด์ แอสโซซิเอท ได้ให้ความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้มีใจความว่า

ธุรกิจสีเทาที่ผิดกฎหมายและเป็นธุรกิจที่ไม่สามารถดำเนินกิจการได้นั้น อาทิเช่น บ่อนการพนัน ธุรกิจค้าประเวณีต่างๆไม่ว่าจะในรูปแบบใด ธุรกิจค้ายาเสพติดให้โทษ ธุรกิจปล่อยกู้นอกระบบซึ่งคิดดอกเบี้ยที่สูงเกินกว่าภาครัฐกำหนด รวมไปถึงธุรกิจที่ละเมิดลิขสิทธิ์ต่างๆ เป็นต้น

ซึ่งถ้าพูดกันตามตรงแล้วธุรกิจเหล่านี้เป็นธุรกิจที่มีผลประกอบการที่สูงกว่าธุรกิจทั่วๆไปเสียด้วยซ้ำ แต่สิ่งที่ทำให้ธุรกิจเหล่านี้ไม่สามารถทำให้ถูกกฎหมายได้ เนื่องมาจากเป็นธุรกิจที่ผิดศีลธรรม และอีกประเด็นหนึ่งคือ คนไทยยังมีนิสัยที่คล้อยตามคนง่ายไม่เหมือนกับชาวต่างชาติที่สามารถควบคุมตัวเองได้ การที่เราจะเปิดธุรกิจเหล่านี้อาจส่งผลเสียมากกว่าผลดี อาจสร้างหนี้สินมากมาย เสียรถ เสียบ้าน เสียทุกๆอย่าง จึงเกิดเป็นมาตราการกฎหมายห้ามมิให้ประกอบธุรกิจเหล่านี้ในประเทศไทย แต่ก็ไม่แน่ว่าต่อไปในอนาคตธุรกิจเหล่านี้อาจจะถูกกฎหมายขึ้นมาก็เป็นได้

https://www.youtube.com/watch?time_continue=707&v=Qq5N20J6SLs