6 วิธีเพิ่มยอดขายให้พุ่งด้วย Social Media


คิดจะทำ “ธุรกิจ” ต้องคิดทำ “ตลาดออนไลน์” เพราะโลกออนไลน์หมุนเร็วกว่าโลกของเรา จะปฏิเสธไม่ได้เลยหล่ะค่ะว่าโลกยุคปัจจุบันเป็นโลกแห่งดิจิทัล ทุกสิ่งทุกอย่างอยู่บนโลกออนไลน์เชื่อมต่อกันทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดเล็ก-กลาง-ใหญ่ ล้วนแต่ต้องใช้กลยุทธ์การทำตลาดออนไลน์เข้ามาช่วยทั้งนั้น แต่ก็ใช่ว่าทุกคนจะประสบความสำเร็จกันไปเสียหมด คู่แข่งที่มากทำให้การทำการตลาดออนไลน์เกิดการแข่งขันช่วงชิงกันอย่างดุเดือด

“คุณกิตติกร อนุเธียร” ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดดิจิตอล First Vice President – Digital Marketing บริษัท เมืองไทยประกันภัย จำกัด (มหาชน) ได้ให้คำแนะนำสำหรับการทำตลาดออนไลน์ยุค 4.0 มีใจความว่า

ยุค 4.0 ถือเป็นยุคที่มีการเชื่อมต่อกันอย่างไร้พรมแดน ผู้คนสามารถเชื่อมต่อกันได้ทั่วโลก ทำให้ผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อสินค้าจากทั่วโลกได้ ด้านเทคโนโลยีมีความล้ำสมัยมากขึ้น จะเห็นได้จากโทรทัศน์ในปัจจุบันสามารถเชื่อมต่อกับอินเตอร์เน็ตได้แล้ว ทุกอย่างจะเป็น Real Time ไปหมด ผู้คนสามารถถ่ายทอดเรื่องราวหรือเหตุการณ์ต่างๆได้ในทันที ธุรกิจของคุณจึงจำเป็นที่จะต้องปรับตัวอยู่ตลอด พัฒนาสินค้าตามเทรนด์โลกอยู่เสมอ เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่คุณหยุดพัฒนาสินค้าและบริการของคุณ เมื่อนั้นรายรับของคุณอาจจะไม่กระเตื้องขึ้นก็เป็นได้ การทำตลาดยุค 4.0 ต้องจำไว้เสมอว่า “ต้องวิ่งให้เร็วกว่าคนอื่น แล้วธุรกิจของเราจะสำเร็จ”

โดยเทคนิคในการทำตลาดออนไลน์จะอยู่ที่การออกแบบหน้าตาของร้านค้าออนไลน์ของเรา ดังนี้

1. ตัวหนังสือต้องชัด ตัวหนังสือต้องอ่านง่าย

2. รายละเอียดสินค้าหรือการบริการต้องบอกให้ครบ การให้ลูกค้าสอบถามใน Inbox จะเป็นเรื่องที่ยุ่งยากทำให้ปิดการขายได้ยากเช่นกัน

3. รูปสินค้าต้องชัด องค์ประกอบภาพต้องน่าดู ไม่จำเป็นต้องใช้รูปที่หวือหวา

4. คอนเทนท์ต้องดึงดูด เพราะโลกออนไลน์ผู้บริโภคตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าในเวลาอันรวดเร็ว

5. ต้องโต้ตอบลูกค้าในเวลาอันรวดเร็ว อย่าปล่อยให้ลูกค้ารอนาน มิเช่นนั้นการปิดการขายจะยากขึ้น

6. การจัดส่งสินค้าต้องรวดเร็ว

เห็นไหมหล่ะคะว่าการทำตลาดออนไลน์ถึงแม้ว่าจะดูง่าย แต่เมื่อได้ลงมือทำแล้วการแข่งขันกันทางธุรกิจจะทำให้เราประสบความสำเร็จได้ยากขึ้น เพราะเมื่อไหร่ก็ตามที่รูปภาพหรือคอนเทนท์ของเราไม่ดึงดูดผู้บริโภค เมื่อนั้นผู้บริโภคก็เลือกที่จะเลื่อนผ่านไปในทันที แต่เมื่อไหร่ที่สินค้าของคุณดูน่าใช้ขึ้นมา เมื่อนั้นเราก็สามารถปิดการขายได้ในเวลาอันรวดเร็ว

https://www.youtube.com/watch?time_continue=1035&v=CfX_4Gm3h_c