ธุรกิจโฆษณา ยอดต่ำสุดในรอบ10ปี


นายภวัต เรืองเดชวรชัย  ผู้อำนวยการธุรกิจ-สายงานการวางแผน และกลยุทธ์สื่อโฆษณา บริษัท มีเดีย อินเทลลิเจนซ์ จำกัด เปิดเผยว่า งบการใช้จ่ายด้านโฆษณา ในช่วง 8 เดือน (ม.ค.-ส.ค.) 60 คิดเป็นมูลค่า 59,284 ล้านบาท ลดลง 16.6 % จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และคาดว่าตลอดทั้งปี 60 จะมีการใช้จ่ายอยู่ที่ 87,000 ล้านบาท ลดลง 13% จากปี 59 ซึ่งถือเป็นมูลค่าการใช้งบด้านโฆษณาลดลงมากที่สุดในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ในช่วงเดือน พ.ย.-ธ.ค. ปีนี้ บรรยากาศการใช้งบโฆษณาประชาสัมพันธ์จะกลับมาคึกคักอีกครั้ง เพราะเป็นช่วงโค้งสุดท้ายของปี กลุ่มสินค้าต่าง ๆ พยายามกระตุ้นยอดขาย โดยคาดว่างบเงินโฆษณาที่ใช้จ่ายผ่านสื่อต่าง ๆ จะเฉลี่ยเดือนละ 8,000-8,500 ล้านบาทต่อเดือน สูงกว่าหลาย ๆ เดือนที่ผ่านมา ที่บางเดือนตกลงไปเหลือเพียง 7,000 ล้านบาท โดยสินค้าที่จะใช้งบโฆษณาสูงสุด คงเป็นกลุ่มรถยนต์ โทรศัพท์มือถือ กลุ่มเครื่องดื่ม เครื่องสำอาง ตามลำดับ

สำหรับหน่วยงานที่ใช้งบประมาณโฆษณาสูงสุดในช่วง 8 เดือนแรกที่ผ่านมา คือ หน่วยงานภาครัฐ อาทิ กรมประชาสัมพันธ์ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) กรมการขนส่งทางบก อยู่ที่ 2,092 ล้านบาท ลดลง 13% ถ้าหากแยกเฉพาะภาคเอกชน กลุ่มรถยนต์จะใช้งบประมาณสูงสุด และทั้งปีน่าจะอยู่ที่ 5,000-6,000 ล้านบาท ตามด้วยกลุ่มสินค้าโทรศัพท์มือถือ เพราะมีแบรนด์จากจีนและเกาหลีเข้ามาทำการตลาด และใช้งบโฆษณาหนักมาก ส่วนอันดับสามจะเป็นกลุ่มเครื่องดื่มนอนแอลกอฮอล์ ครีมบำรุงดูแลผิว ของใช้ในชีวิตประจำวัน

ส่วนสื่อที่น่าเป็นห่วงที่สุดคือ สิ่งพิมพ์ ทั้งหนังสือพิมพ์ และแมกกาซีน ขณะที่ธุรกิจสื่อทีวีรองลงมา เมื่อจำนวนสถานีมีมากขึ้น การแข่งขันจึงสูงขึ้น