5 วิธีห่างไกลหนี้สิน!!


5 วิธีห่างไกลหนี้สิน!!

1. ลดปริมาณบัตรเครดิตลง
การที่มีบัตรเครดิตอยู่หลายๆใบ จะทำให้สะดวกสบายต่อการใช้จ่ายมากยิ่งขึ้น หากใช้จ่ายบัตรเครดิตอย่างไม่มีวินัยจะทำให้คุณเสี่ยงต่อการเป็นหนี้สินได้ง่าย เพราะบัตรเครดิตส่วนใหญ่แล้วจะใช้ได้ก็ต่อเมื่อมีเหตุฉุกเฉินจริงๆเท่านั้น แต่การที่คุณลดจำนวนบัตรเครดิตลง โดยไม่ลดการใช่จ่าย จะทำให้ยอด บัตรเครดิตสูงขึ้น ซึ่งเมื่อคุณใช้บัตรหลายๆใบในเวลาพร้อมกัน แน่นอนว่า จำนวนเงินค่าใช้จ่ายก็ย่อมมากขึ้นทำให้ชำระไม่ไหว แล้วทีนี้ก็จะทำให้คุณมี ความเสี่ยงด้านเครดิตสูง และมีหนี้สินตามมา

2. ฝึกนิสัยชำระหนี้ให้ตรงเวลา
เห็นไหมล่ะว่าการมีบัตรเครดิต ถึงแม้จะสะดวกสบายก็จริง แต่ก็ใช่ว่าจะดีเสมอไป เพราะอย่างน้อยก็มีส่วนเสีย คือคุณก็ต้องมาคอยจ่ายหนี้สินอีกตามเคย และหากจ่ายไม่ตรงเวลาก็จะเสียดอกเพิ่มขึ้นตามมา และค่าปรับอีก จะทำให้คุณ มีประวัติการผิดนัดชำระหนี้ ซึ่งจะทำให้มีปัญหาในการกู้เงินครั้งต่อไป คุณควร ชำระหนี้ให้ตรงเวลาเพื่อเครดิตที่ดีและไม่เสียดอกเบี้ย

3. รู้จักตรวจสอบก่อนจ่าย
บัตรเครดิตส่วนใหญ่มักมีค่าธรรมเนียมรายปีของบัตรเครดิตโดยพ่วงมากับ ค่าใช่จ่ายของเรา หากเราไม่รู้จักสังเกตหรือตรวจสอบในใบแจ้งหนี้ คุณก็จะ ไม่ทราบว่าถูกเรียกเก็บค่าธรรมเนียม ซึ่งคุณก็ได้ทำการจ่ายค่าธรรมเนียมไปแล้ว เพราะฉะนั้นก่อนชำระหนี้ทุกครั้งควรตรวจสอบใบแจ้งหนี้ให้ดีเสียก่อน

4. เลือกสิ่งที่ดีในการออม
การฝากเงินออมไว้กับธนาคารถึงแม้จะได้ดอกเบี้ยที่ต่ำกว่าดอกเบี้ยเงินกู้ แต่ก็ยังทำให้รู้สึกสบายใจมากกว่า เพราะผลตอบแทนของเงินฝากที่ต่ำ เมื่อเทียบกับดอกเบี้ยเงินกู้ จะทำให้คุณมีภาระในการหารายได้เพิ่มขึ้น แต่หากถอนเงินฝากเพื่อไปลดภาระหนี้ก็น่าจะช่วยแบ่งเบาภาระของคุณได้เช่นกัน

5. รู้จักปรึกษาเมื่อมีปัญหา
พึงระลึกไว้เสมอว่าปัญหาทุกปัญหานั้นมีทางแก้ หากคุณมีปัญหาในการชำระหนี้ ก็ให้รีบมาปรึกษากับเจ้าหนี้โดยด่วน เพราะเจ้าหนี้จะสามารถช่วยหาทางออกให้แก่ ลูกหนี้ได้ไม่ว่าจะเป็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยหรือยืดอายุหนี้ แต่ทางที่ดีคุณควร ควบคุมนิสัยการใช้จ่ายของตัวเองให้ดี เพราะเจ้าหนี้ส่วนใหญ่ต้องการลูกหนี้ที่มี ความรับผิดชอบและซื่อสัตย์เท่านั้น