“มาตรฐานธุรกิจฮาลาล” เพื่อฮาลาลไทย..สู่ตลาดโลก


“ทุกวันนี้ฮาลาลกลายเป็น โอกาส” ในเชิงการตลาด เพราะในขณะที่ตลาดโดยทั่วไปซบเซา ตลาดฮาลาลกลับโตสวนทาง”

รศ.ดร.ปกรณ์ ปรียากร ผู้อำนวยการสถาบันมาตรฐานฮาลาลแห่งประเทศไทย กับการบรรยายพิเศษในหัวข้อ “ก้าวสู่ธุรกิจฮาลาลไทย ก้าวไกลฮาลาลโลก” ภายในงานสัมมนา “เพิ่มโอกาส SME ไทยสู่ตลาดฮาลาลโลก” จัดโดย Bangkokbanksme.com เพื่อเป็นการสร้างความรู้ ความเข้าใจและเตรียมความพร้อมให้เอสเอ็มอีไทย ก้าวเข้าสู่เวทีเศรษฐกิจโลกได้อย่างมีศักยภาพ โดยมีเนื้อหาที่น่าสนใจสรุปได้ดังนี้

โดยมีประเด็นที่สำคัญและน่าสนใจ ดังนี้

การขยายตัวของธุรกิจฮาลาลในบัจจุบัน

เศรษฐกิจฮาลาลประกอบไปด้วยธุรกิจ 7 ประเภท มูลค่ารวมประมาณ 3,517 พันล้านเหรียญสหรัฐ

แบ่งเป็น อาหาร 1,276 พันล้านเหรียญสหรัฐ

การเงิน 1,538 พันล้านเหรียญสหรัฐ

เสื้อผ้า 263 พันล้านเหรียญสหรัฐ

ท่องเที่ยว163 พันล้านเหรียญสหรัฐ

สื่อสารสันทนาการ 165 พันล้านเหรียญสหรัฐ

ยา 82 พันล้านเหรียญสหรัฐ

เครื่องสำอาง 30 พันล้านเหรียญสหรัฐ

โดยปัจจัยการขยายตัวมาจาก ภาคการผลิตหลัก อิทธิพลของค่านิยมอิสลาม รวมทั้งการขับเคลื่อนด้วยความจำเป็นของลูกค้าปลีกและลูกค้าธุรกิจ

มาตรฐานผลิตภัณฑ์และบริการฮาลาล

ความมาตรฐานฮาลาลมีความสำคัญเนื่องจาก มุสลิมมีความเชื่อถือศรัทธาเสมอว่าอิสลามคือแนวทางการดำเนินชีวิต มาตรฐานฮาลาลเป็นข้อกำหนดและแนวทางการดำเนินงานตามบรรทัดฐานที่เป็นประโยชน์สำหรับการผลิตให้สอดคล้องกับค่านิยมหลักของผู้บริโภค

สิ่งต้องห้ามคือ สัตว์บก สัตว์ปีก สัตว์ประเภทนก ที่ไม่ได้รับการเชือดที่ถูกต้องตามหลักอิสลาม อาหารและเครื่องดื่มที่ได้จากพืชที่มีพิษหรือทำให้มึนเมา รวมทั้งอาหารและเครื่องดื่มที่มีส่วนประกอบที่ได้จากการดัดแปลงพันธุกรรม

โดยแนวทางการผลิตสินค้าฮาลาลของไทยได้มาตรฐานทั้งในส่วนวัตถุดิบ กระบวนการผลิต สถานที่ เครื่องมือเครื่องจักร รวมทั้งการเก็บรักษา การขนส่ง การวางขาย ที่ต้องแยกไม่ปะปนกับสิ่งที่ไม่ใช่ฮาลาล เพื่อป้องกันการเข้าใจผิดของผู้บริโภค

ความเชื่อมั่นที่มีต่อผลิตภัณฑ์ฮาลาลไทยในตลาดโลก

สถานะของไทยในตลาดฮาลาลโลกอยู่อันดับที่ 10 โดยคาดการณ์ว่าภายในปี 2563 จะขึ้นมาอยู่ใน 5 อันดับแรก การส่งออกผลิตภัณฑ์อาหารมีมูลค่า 276,000 ล้านบาท ผลิตภัณฑ์ที่ได้การรับรองฮาลาลมี 167,000 ชนิด

ด้านศักยภาพไทยในตลาดฮาลาล ผลิตภัณฑ์ไทยได้รับการยอมรับและเป็นที่เชื่อมั่นในมาตรฐานและกระบวนการตรวจรับรองฮาลาลของประชาคมโลก เครื่องหมายฮาลาลไทยถูกเรียกว่า Thailand Diamond Halal

ตราฮาลาลเหมือนเป็น The Second Brand ของผู้ประกอบการ ทุกวันนี้ฮาลาลกลายเป็น “โอกาส” ในเชิงการตลาด เพราะในขณะที่ตลาดโดยทั่วไปซบเซา ตลาดฮาลาลกลับโตสวนทาง ผู้ประกอบการมองว่าฮาลาลมีการใช้วิทยาศาสตร์และเรื่องจริยธรรมเข้ามาเกี่ยว มีมาตรฐานสูงกว่ามาตรฐานปกติทั่วไป จึงเกิดความเชื่อมั่นที่จะนำสินค้าละบริการของตัวเองเข้าสู่ตลาดฮาลาล