กลยุทธ์พิชิตใจลูกค้า เปลี่ยนลูกค้าขาจรเป็นลูกค้าประจำ


เจ้าของกิจการหลายรายอยากได้ลูกค้าที่ชื่นชมและเป็นแฟนพันธุ์แท้ของบริษัท

แต่จะทำให้ลูกค้ามาหลงใหลได้ปลื้มขนาดนั้นได้อย่างไร แน่นอนว่ามีโอกาสเป็นไปได้หากเราวางแผนการตลาดให้ดีตั้งแต่แรกเริ่ม และ การคำนึงถึง กลยุทธ์พิชิตใจลูกค้า 3 ข้อต่อไปนี้อาจเป็นตัวช่วยสำคัญให้พิชิตใจลูกค้าจนเขาเปลี่ยนเป็นแฟนประจำได้

กลยุทธ์พิชิตใจลูกค้า

1. เน้นลูกค้ากลุ่มใหญ่
ขั้นแรกต้องกำหนดกลุ่มลูกค้าเป้าหมายให้ชัดเจนเสียก่อน ในกรณีนี้กลุ่มที่ดีที่สุดคือกลุ่มที่มีจำนวนประชากรมากที่สุด ไม่ใช่กลุ่มคนจำเพาะเจาะจงอย่างพวกคลั่งเทคโนโลยี แต่หากเราเน้นกลุ่มคนหมู่มากที่เหลือ เช่น วัยรุ่น คนทำงาน หรือพ่อแม่ทั้งหลายที่มีกำลังซื้อพร้อมอยู่แล้ว

2. มากกว่าแค่ความต้องการ
ลองสมมติให้ตัวเองเป็นลูกค้า ไม่ใช่ผู้ผลิตแล้วมองว่าเราอยากได้สินค้ายังไง และปรับแต่งให้อยู่บนพื้นฐานง่ายต่อการใช้งานแต่ทันสมัยและก้าวล้ำ หากเป็นการบริการใดๆ ก็อาจเป็นแนวที่เข้าใจได้ ไม่รู้สึกขัดเขินที่จะเข้าไปใช้บริการเข้าทำนองว่าสูงสุดสู่สามัญนั่นเอง

3. ความเห็นของลูกค้าก็เป็นสิ่งสำคัญ
เมื่อปล่อยสินค้าบริการออกสู่ตลาดแล้ว สิ่งต่อไปที่ควรทำ คือ เฝ้ามองกระแสตอบรับและความคิดเห็นจากลูกค้า เพื่อจะได้นำมาเป็นแนวทางในการปรับปรุงสินค้าบริการ ให้โดนใจลูกค้ามากยิ่งขึ้น

หลักการ กลยุทธ์พิชิตใจลูกค้า ทั้ง 3 ข้อนี้

อาจทำให้มุมมองทางการตลาดของเราเปลี่ยนไปแต่สิ่งหนึ่งที่เราไม่ควรเปลี่ยนคือคุณภาพของสินค้าบริการและความซื่อสัตย์ของบริษัท หากเราไม่มีสองสิ่งนี้ ไม่ว่ากลยุทธ์ทางการตลาดจะดีแค่ไหนก็ไม่อาจช่วยให้ครองใจลูกค้าได้

[บทความทั้งหมด] | [คลิปรายการทั้งหมด]