ช่วงสิ้นเดือนตุลาคม 2560 ที่ผ่านมา มีข่าวว่า Tesla ผู้ประกอบการรถยนต์พลังงานไฟฟ้าชื่อดังของโลก กำลังประสบปัญหาหนักในการผลิต Model 3 ของบริษัท
ซึ่งนายเซิ่นกั๋วหรง (沈國榮) ผู้บริหารของ Hotai Industrial Co.,Ltd. ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์รายใหญ่ของไต้หวัน ก็ได้ออกมายืนยันข่าวนี้ว่า ทางบริษัทฯ ได้รับแจ้งจาก Tesla ว่า ตั้งแต่เดือนธันวาคมนี้เป็นต้นไป Tesla ขอลดปริมาณสั่งซื้อชิ้นส่วนจากเดิม 5,000 ชิ้นต่อสัปดาห์ เหลือเพียง 3,000 ชิ้นต่อสัปดาห์ ลดลงมากถึง 40% เลยทีเดียว
ยอดจอง Tesla พุ่ง แต่ต้องชะงักเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ
นายเซิ่นกั๋วหรงย้ำว่า ยอดจอง Model 3 ของ Tesla ในเวลานี้มากกว่า 500,000 คันแล้ว ทำให้ Tesla ก็มีความกดดันในการผลิตเพื่อส่งให้ลูกค้าเช่นกัน และขณะนี้ Tesla กำลังเร่งปรับระบบห่วงโซ่อุปทาน เพื่อให้สามารถเพิ่มประสิทธิภาพมากขึ้น จากเดิมที่ Tesla วางแผนจัดซื้อตั้งแต่เดือนมีนาคม 2018 เป็นต้นไปจะจัดซื้อชิ้นส่วนให้ได้สัปดาห์ละ 10,000 ชุด อาจจะต้องเลื่อนไปอยู่ในช่วงไตรมาส 2 แทน คาดว่าจะเป็นเดือนพฤษภาคมหรือมิถุนายน 2018 ส่วนราคาหุ้นของ Tesla ในตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ ปิดตลาดเมื่อวันที่ 26 ตุลาคมที่ผ่านมา อยู่ที่ 327 เหรียญสหรัฐฯ/หุ้น เพิ่มขึ้นร้อยละ 0.4 จากวันก่อนหน้า
สาเหตุสำคัญน่าจะมาจากตลาดรับรู้ข่าวที่ Tesla กำลังเจรจากับทางการของเซี่ยงไฮ้เพื่อวางแผนจัดตั้งโรงงานในประเทศจีน สำหรับการที่ Tesla ลดคำสั่งซื้อจากผู้ประกอบการไต้หวันนั้น Hotai ชี้ว่า จริงๆแล้ว ตั้งแต่เดือนตุลาคมทางบริษัทฯ ก็สามารถส่งชิ้นส่วนให้ Tesla ได้ถึงระดับ 5,000 ชิ้นต่อสัปดาห์แล้ว โดยในเดือนพฤศจิกายนนี้จะยังคงส่งสินค้าให้ Tesla ในระดับนี้ไปก่อน แต่หลังจากนั้นก็จะเป็นไปตามที่ลูกค้าแจ้งมา สำหรับในส่วนของวัตถุดิบที่จะใช้ในการผลิตชิ้นส่วนนั้น บริษัทฯ จะยังคงจัดเตรียมไว้ตามแผนเดิม แต่จะยังไม่ทำการผลิต
นักวิเคราะห์ชี้ว่า Tesla ประสบปัญหาในเรื่องการออกแบบ
ก่อนหน้านี้ Tesla เพิ่งประกาศยอดการผลิตรถยนต์รุ่น Model 3 ช่วงระหว่างเดือนกรกฎาคมถึงเดือนกันยายนที่ผ่านมา ผลิตได้จำนวน 260 คัน ซึ่งเป็นตัวเลขที่น้อยกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้คือ 1,500 คัน ซึ่ง Tesla ไม่ได้ประกาศว่าสาเหตุที่การผลิตล่าช้ากว่ากำหนดมากคืออะไร แต่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ชี้ว่า Tesla ประสบปัญหาในเรื่องของเก้าอี้นั่ง ซึ่งมี Supplier ออกมาให้ข่าวในประเด็นนี้ว่า เก้าอี้ที่ Tesla ออกแบบไว้ จะไม่มีถุงใส่เอกสารด้านหลัง และไม่มีที่วางแขน โดยตัวที่นั่งก็ค่อนข้างสั้น ทำให้คนที่มีรูปร่างสูงใหญ่จะนั่งไม่สบาย และไม่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้า
ซึ่ง Tesla รับทราบปัญหาในส่วนนี้แล้ว และกำลังทำการแก้ไข สำหรับผู้ประกอบการไต้หวันที่อยู่ใน Supply Chain ของ Tesla นอกจาก Hotai ซึ่งผลิตกระปุกเกียร์ลดความเร็วแล้ว ก็ยังมี Cub Elecparts Inc. (เซนเซอร์วัดลมยาง) Asia Optical Co. Inc. (เลนส์สำหรับรถยนต์) TungThih Electronic Co., Ltd. (ระบบช่วยเหลือการขับขี่) BizLink Holding Inc. (สายไฟสำหรับแบตเตอรี่) และ ESON Precision Engineering Co. Ltd. (ซันรูฟและชิ้นส่วนแบตเตอรี่)
รถยนต์พลังงานไฟฟ้า นวัตกรรมแห่งอนาคต
คาดว่ารถยนต์พลังงานไฟฟ้าจะมาแทนที่รถยนต์ที่ใช้พลังงานน้ำมันในไม่ช้า และการที่ผู้นำตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้าอย่าง Tesla ประสบปัญหาในส่วนของเบาะที่นั่งในครั้งนี้ จึงถือเป็นโอกาสที่ดีที่ผู้ประกอบการไทยในสินค้าที่เกี่ยวข้อง จะสามารถเข้าไปอยู่ใน Supply Chain ของ Tesla หากสามารถเสนอ Solution ที่น่าสนใจให้กับ Tesla ได้
บทความจาก กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ