องค์กรทั่วโลก วางแผนใช้ 5G ในปี 2020 ว่าแต่เขาจะใช้ทำอะไรกัน


การ์ดเนอร์ระบุว่าตอนนี้ความต้องการเกี่ยวกับเทคโนโลยี 5G พุ่งขึ้นสูง เกินกว่าที่ผู้ให้บริการด้านการสื่อสารจะรับมือได้

องค์กรชั้นนำทั่วโลกมากกว่า 66% วางแผนติดตั้งใช้งาน 5G ภายในสิ้นปี 2020 อ้างอิงจากรายงานเรื่องนี้ของการ์ดเนอร์ มาตรฐาน 5G คือการเชื่อมต่อของโลกไร้สายในยุคต่อไป ซึ่งคาดหวังกันว่ามันจะเพิ่มขนาดของช่องทางการสื่อสารให้ใหญ่ขึ้น มีความเร็วที่มากขึ้น และชัดเจนมากขึ้น โดยงานหลักๆ ที่องค์กรต่างๆ คาดหวังจากเครือข่ายนี้คือเรื่องของ Internet of Things (IoT) และ วิดีโอ

โลกของเซนเซอร์กำลังเกิดขึ้นจริง และอุปกรณ์ IoT นั้น มีความต้องการเรื่องของการเชื่อมต่อตลอดเวลา ถึงปริมาณการส่งข้อมูลจะน้อย แต่มีความถี่ในการส่งสูง และแน่นอนว่าจำนวนอุปกรณ์จะมีมากชนิดที่เราคาดไม่ถึง ความเร็วและความเสถียรของเครือข่ายจึงเป็นเรื่องสำคัญอันดับหนึ่งของ 5G

ส่วนความต้องการด้าน Video นั้น ทุกวันนี้มีความต้องการใช้งานด้าน streaming เพิ่มมากขึ้น และไม่ใช่เพียงจำนวนคนใช้งานเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น เรากำลังคาดหวังว่าเราจะก้าวเข้าสู่ความคมชัดระดับ 4K และ 8K กันในเร็ววันนี้ เพราะอุปกรณ์ต่างๆ ที่รองรับเริ่มออกมาให้เห็นแล้ว จะเหลือก็เพียงเครือข่ายความเร็วสูงอย่าง 5G ที่จะทำให้ความฝันเรื่องนี้เป็นจริงขึ้นมา

สุดท้ายข้อมูลจากการ์ดเนอร์ยังคาดการณ์เอาไว้ว่า 5G จะเป็นเทคโนโลยีการสื่อสารที่จะมีระยะเวลาในการติดตั้งยาวนานเกือบ 10 ปีเลยทีเดียว จึงจะครอบคลุมทุกความต้องการ