พิษเงินวอนอ่อน เกาหลีใต้สั่งสินค้าออนไลน์จากต่างประเทศลดลง


 

เกาหลีใต้มีการสั่งสินค้าออนไลน์จากต่างประเทศลดลง เนื่องจากความยุ่งยากในการส่งเปลี่ยนสินค้า รวมถึงค่าเงินวอนอ่อนค่าลง และนโยบายรัฐบาลที่ต้องการให้มีการบริโภคภายในประเทศมากขึ้น

หลายปีที่ผ่านมาประเทศเกาหลีใต้มียุทธศาสตร์ในการส่งเสริมช่องทางการตลาดสมัยใหม่ (E-Commerce / Home Shopping) โดยการสร้างความร่วมมือกับพันธมิตรพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ทำให้ชาวเกาหลีใต้ มีการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ทั้งภายในประเทศ และต่างประเทศเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

วันพุธที่ 13 มกราคม 2559 ที่ผ่านมา มีรายงานของกรมศุลกากรเกาหลีใต้กล่าวว่า ในปี 2558 การสั่งซื้อสินค้าออนไลน์จากต่างประเทศ มีมูลค่าทั้งสิ้น 1.52 พันล้านเหรียญดอลล่าร์สหรัฐ ซึ่งลดลงจากปี 2557 ร้อยละ 1 แต่จำนวนการสั่งซื้อกลับเพิ่มขึ้นร้อยละ 2 อยู่ที่ 15.68 ล้านครั้ง โดยส่วนใหญ่เป็นสินค้าอาหารเสริมเพื่อสุขภาพและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 24.7 แต่ละด้าน สินค้าเสื้อผ้า รองเท้า และกระเป๋าลดลง ร้อยละ 23.9 เนื่องจากความยุ่งยากในการเปลี่ยนสินค้ารวมถึงผู้บริโภคมีความต้องการสินค้าประเภทอื่นมากกว่า

นอกจากนี้ ในปี 2558 ที่ผ่านมา การสั่งซื้อสินค้าออนไลน์จากต่างประเทศของชาวเกาหลีใต้ลดลงเป็นครั้งแรกในรอบหลายปีที่ผ่านมา เนื่องจากค่าเงินวอนอ่อนค่าลง และนโยบายรัฐบาลที่ต้องการให้มีการบริโภคภายในประเทศมากขึ้น

ถึงแม้ว่าการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ในเกาหลีใต้จะลดลง แต่ประเทศไทยไม่ได้เสียโอกาสทางการค้า…ประเทศเกาหลีใต้ เนื่องจากประเทศไทย และประเทศเกาหลีใต้ มีการตั้งเป้าหมายร่วมกันว่าจะเพิ่มมูลค่าการค้าทั้งสองฝ่ายให้มีมูลค่า 30,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายในปี 2559 นี้ โดยสินค้านำเข้าสำคัญของประเทศเกาหลี ได้แก่ เครื่องใช้ไฟฟ้า ยานยนต์ เครื่องจักรกล / ส่วนประกอบ น้ำมันเชื้อเพลิง และเรือ ซึ่งโดยส่วนใหญ่นำเข้าจาก ประเทศจีน ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา ซาอุดิอาระเบีย กาตาร์ และไทยนั่นเอง