กรีซยังอยู่ในภาวะวิกฤต แต่ทำไมค่าเงินยูโรกลับแข็งตัว


 

ปัจจุบันค่าเงินยูโร/ดอลลาร์ได้ปรับตัวขึ้นสู่จุดสูงสุดในรอบ 1 เดือนเนื่องจากการอ่อนค่าของค่าเงินดอลลาร์ หลังจากที่เฟดมีประกาศคงอัตราดอกเบี้ย โดยที่นักวิเคราะห์หลายๆคน ระบุว่า มันเป็นเรื่องยากที่จะปฏิเสธได้ เพราะค่าเงินยูโรกลับมาปรับตัวแข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็ว ถึงแม้กรีซจะเผชิญหน้าอยู่กับภาวะวิกฤตก็ตาม

นักวิเคราะห์จากสถาบัน Unicredit ได้สังเกตค่าเงินยูโร/ดอลลาร์ มีการปรับตัวแข็งค่าขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่กลางเดือนมีนาคมเป็นต้นมา โดยค่าเงินยูโรปรับตัวแข็งค่าขึ้นไปสู่จุดสูงเมื่อวานนี้ ที่ระดับ 1.14 ยูโร/ดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นการปรับตัวขึ้นมากกว่า 8%จากจุดต่ำในรอบ 12 ปี ที่ระดับ1.05 ยูโร/ดอลลาร์ เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

ขณะที่นักวิเคราะห์หลายๆคน ยังสับสนเกี่ยวกับการปรับตัวแข็งค่าของค่าเงินยูโร และถือเป็นทฤษฎีที่น่าสนใจ ซึ่งการที่ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลในยูโรโซน ปรับตัวขึ้น ทำให้ค่าเงินยูโรมีความน่าสนใจมากกว่า ถ้าเทียบกับค่าเงินดอลลาร์ ดังนั้นปัจจัยอีกอย่างหนึ่งนั่นก็คือ การที่กรีซอาจจะต้องออกจากยูโรโซน ไม่ได้ถือเป็นเหตุการณ์สำคัญอะไรมากนัก ซึ่งในข้อเท็จจริงแล้ว การผิดนัดชำระหนี้ของกรีซ เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งการที่กรีซนั่นจะต้องออกจากยูโรโซน จะเป็นสิ่งที่เพิ่มความเสี่ยงให้มากขึ้น

ฉะนั้นโดยพื้นฐานแล้ว ตลาดไม่ได้รู้สึกกังวลกับการที่กรีซจะต้องออกจากยูโรโซน ซึ่งตามการคาดการณ์ไว้ ก็คือ ถ้ากรีซจะต้องออกจากยูโรโซน มันก็เปรียบเหมือนกับหนี้เสียในบัญชี โดยในความเป็นจริงแล้วจะส่งผลดีต่อค่าเงินยูโร

ที่มา : www.mtsgoldfutures.co.th