ออมสินสภาพคล่องล้นเซฟ สั่งชะลอรุกหาเงินฝาก รับมือปีหน้าลดวงเงินคุ้มครอง


 

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ภาพรวมการขยายตัวเงินฝากของธนาคารออมสินเพิ่มขึ้นในอัตราที่ชะลอลง โดยยอดเงินฝาก 8 เดือนแรกของปีนี้ เพิ่มขึ้นจากต้นปีที่ผ่านมากว่า 3 หมื่นล้านบาท แต่ลดลงเมื่อเทียบกับช่วง 6 เดือนแรกของปี ที่มีเงินฝากเพิ่มขึ้น 6.6 หมื่นล้านบาท เนื่องจากธนาคารไม่ต้องการเร่งอัตราการเพิ่มของเงินฝาก ทั้งนี้เพื่อให้สอดคล้องกับการขยายสินเชื่อที่ชะลอตัวลงในช่วงที่ผ่านมาด้วย ประกอบกับปัจจุบันธนาคารมีสภาพคล่องล้นกว่า 2 แสนล้านบาท

นอกจากนี้ ธนาคารยังต้องคำนึงถึงเรื่องการไหลเข้าของเงินฝากในปีหน้า เนื่องจากการคุ้มครองเงินฝากของสถาบันคุ้มครองเงินฝาก ตั้งแต่วันที่ 11 ส.ค. 2558-10 ส.ค. 2559 วงเงินคุ้มครองตามที่กฎหมายกำหนดจะอยู่ที่จำนวน 25 ล้านบาท/คน/สถาบันการเงิน ซึ่งเป็นวงเงินที่ครอบคลุมผู้ฝากถึง 99.94% แต่หลังจากวันที่ 11 ส.ค. 2559 เป็นต้นไป วงเงินคุ้มครองตามกฎหมายจะลดลงเหลือ 1 ล้านบาท ซึ่งยังไม่สามารถคาดเดาได้ชัดเจนว่า ในปีหน้าเงินฝากจะไหลเข้าธนาคารมากน้อยเพียงใด จึงต้องหาทางชะลอการเพิ่มของเงินฝากและเร่งหาทางปล่อยสินเชื่อเพื่อบริหารสภาพคล่องรอไว้ก่อน

ปีนี้เราคงไม่บุกเงินฝาก เพราะครึ่งปีที่ผ่านมา เงินฝากของออมสินขยายตัว 3.4% จากเป้าหมายเติบโต 6% เพราะสินเชื่อเองก็ยังไม่ขยายตัวมากนัก ส่วนปีหน้ายังไม่รู้ว่าพอลดวงเงินการคุ้มครองเงินฝากแล้ว จะมีเงินไหลเข้ามาในธนาคารมากแค่ไหน เรื่องนี้จึงต้องบริหารให้ดี”นายชาติชาย กล่าว

สำหรับทิศทางการดำเนินงานในปีหน้า จะเดินหน้าในการปรับภาพลักษณ์ของธนาคารออมสินให้เป็นธนาคารเพื่อสังคมอย่างชัดเจนมากขึ้น โดยจะมีการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ จากในปีนี้ที่ได้เริ่มทำไปแล้ว เช่น เงินฝากช่วยผู้ประสบภัยในเนปาล

ในปีหน้าจะมีการออกบัตรเดบิต ที่มีทุนการศึกษา มีการออกเงินฝากที่มีการคุ้มครองชีวิต จะเน้นการทำตลาดเพื่อสังคม เป็นการทำงานเพิ่มเพื่อสังคมในส่วนที่ยังเข้าไปไม่ถึงมากยิ่งขึ้น”นายชาติชาย กล่าว

ที่มา : www.posttoday.com