สมัยก่อนหาก SMEs คิดจะส่งออกสินค้าไปขายยังต่างประเทศ อาจไม่ใช่เรื่องง่ายนัก ทำให้สินค้าเมดอินไทยแลนด์ แบรนด์คนไทย หมดโอกาสที่จะโกอินเตอร์ และจำกัดความสำเร็จอยู่แค่ภายในประเทศ แต่สำหรับโลกยุคไร้พรมแดนที่ประตูการค้าได้เปิดกว้างในรูปแบบของการค้าออนไลน์ หรือ อี-คอมเมิร์ซ ความฝันของ SMEs ที่จะก้าวสู่ตลาดโลก จึงเป็นจริงได้อย่างไม่ยากเย็น…
ทุกวันนี้ SMEs ไทยตื่นตัวอย่างมากที่จะทำธุรกิจบนแพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซ เมื่อปัจจัยรอบตัวเป็นไปในทิศทางบวก โดยศูนย์วิเคราะห์เศรษฐกิจทีเอ็มบี หรือ TMB Analytics ได้คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจปี 2560 จะสามารถขยายตัวได้ที่ร้อยละ 3.5 จากการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของภาครัฐ และการขยายตัวของภาคท่องเที่ยว รวมทั้งการขับเคลื่อนธุรกิจสู่เศรษฐกิจดิจิทัลตามนโยบายของภาครัฐ นับเป็นโอกาสของ SMEs ในกลุ่มธุรกิจค้าส่ง ค้าปลีก และบริการ ที่จะสร้างความได้เปรียบโดยนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้เป็นอาวุธในการขยายตลาด สร้างรายได้ และลดต้นทุนในการดำเนินงาน
สอดรับกับ สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน) (สพธอ.) หรือ ETDA กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ที่คาดว่ามูลค่าพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ในประเทศไทย ปี 2559 จะจบที่ตัวเลข 2.52 ล้านล้านบาท หรือเติบโตจากปี 2558 ร้อยละ 12.42 และคาดว่ามูลค่าที่มาจากธุรกิจขายให้ธุรกิจ (B2B) จะสูงถึง 1.38 ล้านล้านบาท หรือเติบโตร้อยละ 3.5 จากปี 2558 …จึงยังไม่สาย หาก SMEs คิดจะคว้าโอกาสนี้ ติดปีกธุรกิจสู่ตลาดใหม่ที่ใหญ่กว่าผ่านโลกออนไลน์
อย่างไรก็ดี การมีเว็บไซต์เป็นของตนเอง และการวางกลยุทธ์ Social Media เพื่อเพิ่มช่องทางการขาย เพียงเท่านี้อาจยังไม่เพียงพอที่จะเติบโตในตลาดสากล SMEs จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเลือกใช้บริการ มาร์เก็ตเพลส ที่มีความน่าเชื่อถือ สามารถพาธุรกิจออกไปสู่ตลาดใหม่ๆ นอกประเทศได้ และเข้าถึงลูกค้าได้เป็นจำนวนมาก ซึ่ง Alibaba.com เว็บไซต์การค้าออนไลน์อันดับ 1 ของโลก คือ ทางเลือกที่ตอบโจทย์ในเวลานี้ และเพื่อสร้างความมั่นใจให้ SMEs ไทย ขยายตลาดไปได้ไกลทั่วโลก ทีเอ็มบี หรือ ธนาคารทหารไทยจำกัด (มหาชน) เดินหน้าตอบโจทย์ลูกค้าในยุคดิจิทัล พร้อมนโยบายสนับสนุน SMEs มาโดยตลอด จึงได้พัฒนาแคมเปญพิเศษร่วมกับ Alibaba.com ผ่านบริษัทตัวแทน คือ บริษัท เรดดี้แพลนเน็ต จำกัด โดยเปิดประตูสู่อี-คอมเมิร์ซ ระดับโลก ด้วยโซลูชั่นการทำธุรกรรมการค้าระหว่างประเทศ ที่เข้าใจและตอบโจทย์ SMEs
ซึ่งเป็นเรื่องน่ายินดีว่า มาร์เก็ตเพลสยักษ์ใหญ่อย่าง Alibaba.com ก็ให้ความสำคัญกับตลาดอี-คอมเมิร์ซ ในประเทศไทยอย่างมาก และพร้อมสนับสนุน SMEs ไทยให้มองไกลไปถึงตลาดโลกที่เต็มไปด้วยโอกาสมหาศาล ในวันนี้ TMB และ Alibaba.com พร้อมแล้วที่จะเป็นสะพานเชื่อมธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ ให้ผู้ซื้อ-ผู้ขายจากทั่วทุกมุมโลก มาพบปะค้าขายซึ่งกันและกัน
และสำหรับเรื่องของเงินๆ ทองๆ SMEs หมดห่วงได้ ยิ่งเป็นลูกค้าของ TMB ด้วยแล้ว นับว่าคุ้มค่าที่สุด เพราะสามารถทำธุรกรรมค้าขายผ่าน Alibaba.com ได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย ทุกที่ ทุกเวลา ทั้งยังประหยัดค่าใช้จ่าย เรียกว่าเรื่องธุรกรรมการเงินยุคดิจิทัล ยกให้ TMB ดูแลได้เลย ส่วน SMEs ก็เจรจานำเข้า-ส่งออกสินค้าได้อย่างสบายใจ
ความฝันการโกอินเตอร์จะเป็นจริง และรับประสบการณ์ทางการเงินในแบบฉบับดิจิทัลจาก TMB ได้ SMEs ต้องสมัครสมาชิกแบบ Gold Supplier บน Alibaba.com ผ่านทางเรดดี้แพลนเน็ตก่อน พร้อมกับเปิดบัญชี TMB SME One Bank เพียงเท่านี้ก็จะได้รับสิทธิพิเศษมากมาย ได้แก่ ฟรีค่าธรรมเนียมการโอนเงินต่างประเทศ (ขาเข้า) รับอัตราแลกเปลี่ยนพิเศษ ฟรีค่าธรรมเนียมการโอน รับ จ่าย ในประเทศ และฟรี หรือได้รับส่วนลดค่าต่ออายุสมาชิก Alibaba.com ในปีถัดไป พร้อมเสริมความมั่นใจในการทำธุรกิจระหว่างประเทศด้วยการเข้าอบรมหลักสูตร SME Trade Expert Program by TMB ที่สอนโดยผู้เชี่ยวชาญด้านการค้าระหว่างประเทศของทีเอ็มบี และยังเพิ่มโอกาสการค้ามากขึ้นด้วยการจัดทำ Website และ Domain ร้านค้าออนไลน์ในชื่อของคุณเอง รวมทั้งได้พื้นที่โฆษณาในหน้าหลักของ Alibaba.com ฟรีตลอด 1 เดือนอีกด้วย สิทธิประโยชน์เหล่านี้จะติดปีกให้ธุรกิจ SMEs บินสูงสู่โลกกว้างอย่างแข็งแกร่ง ว่าแต่คุณพร้อมติดปีกให้ตนเองหรือยัง?
สอบถามข้อมูล และรับคำแนะนำเกี่ยวกับธุรกิจเอสเอ็มอี ติดต่อ สายด่วน SME เพื่อการโอนเงินตราต่างประเทศและนำเข้า-ส่งออก โทร. 02-676-8030 วันจันทร์-ศุกร์ เวลา 8.30-17.00 น. และ www.tmbbank.com/Alibabacampaign หรือ บริษัท เรดดี้แพลนเน็ต จำกัด โทร 02-016-6955 วันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9:00-18:00 น. และ www.ReadyPlanet.com |