ปีนี้ SCB ปิดแล้ว 140 สาขา ส่วนเป้าจะเหลือ 400 สาขาปี 64 ยังไม่เคาะ


นายสารัชต์ รัตนาภรณ์ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ผู้บริหารสูงสุดลูกค้าบุคคลและผู้บริหารสูงสุดเครือข่ายสาขา ธนาคารไทยพาณิชย์ เผยถึงภาพรวมการทำธุรกรรมผ่านสาขาที่มีอยู่ราว 10 ล้านรายการต่อเดือน ลดลงกว่า 20% จากปกติ 13 ล้านรายการต่อเดือน โดยส่วนหนึ่งมาจากสาขาที่ลดลงในปี 61 กว่า 140 สาขา แต่หากไม่นับสาขาที่หายไป ภาพรวมการทำธุรกรรมก็ยังลดลงสูงอยู่ถึง 16 – 17%

ทั้งนี้ ในปี 62 หากยังเห็นจำนวนธุรกรรมลดลงอยู่ 10 – 15% ก็อาจลดสาขา 100 – 125 แห่ง เนื่องจากพฤติกรรมลูกค้าเปลี่ยนไปทำธุรกรรมบนสมาร์ทโฟนมากขึ้น จากการยกเลิกค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมผ่านทางดิจิทัล

โดยแผนปีหน้า จะปรับปรุงการให้บริการสาขา แบ่งรูปแบบสำหรับ 3 กลุ่มอย่างชัดเจน ได้แก่ สาขาเวลธ์ 100 แห่ง สาขาเอสเอ็มอี 250 แห่ง และส่วนที่เหลือเป็นสาขารายย่อย ซึ่งไทยพาณิชย์ไม่ได้ตั้งหน้าตั้งตาลดสาขา ทุกอย่างเกิดจากพฤติกรรมลูกค้าที่เปลี่ยนไป ส่วนเป้าที่จะเหลือ 400 สาขาในปี 64 หรือไม่ ยังไม่รู้อนาคต เพราะตัวเลขที่วางไว้เป็นเพียงโจทย์แรกเพื่อกำหนดทิศทางการก้าวเดิน

แต่หลังจากปิดไป 140 สาขา ก็เป็นเรื่องดี เพราะสามารถยกระดับพนักงานเป็นที่ปรึกษาทางการเงินได้ 2,000 คน เชื่อว่ากลยุทธ์การปรับลดสาขาให้เหมาะสม บวกกับการพัฒนาเทคโนโลยี และการใช้ดาต้าเสริมทัพ จะช่วยตอบโจทย์ลูกค้าทุกกลุ่ม และลดต้นทุนแบงก์ได้