SCB จ่อเลิกใช้สมุดเงินฝาก และดันไอเดียช่วยทำแทนลูกค้าบนแอปฯ


นายธนา โพธิกำจร ผู้อำนวยการอาวุโส ผู้บริหารสาย ดิจิทัลแบงก์กิ้ง ธนาคารไทยพาณิชย์ เผยถึงบริการดิจิทัลที่อยากทำมากที่สุด คือ พาสบุ๊กบนดิจิทัล เนื่องจากส่วนใหญ่ไม่ได้ใช้สมุดบัญชีเงินฝาก แต่เมื่อสมุดเสียก็ต้องเข้าไปแก้ไขที่สาขา จนกลายเป็นงานหลัก และส่งผลให้บริการที่สาขาล่าช้า

บวกกับสมุดบัญชีเงินฝากมีต้นทุนสูง เช่น ต้นทุนกระดาษ ต้นทุนเครื่อง และต้นทุนพนักงานที่ให้บริการ ซึ่งแนวทางพัฒนาดิจิทัล ปี 62 จะนำบริการหลักเข้ามาสู่ช่องทางดิจิทัลให้ดีขึ้น ง่ายขึ้น สะดวกขึ้นกว่าเดิม อาทิ บริการขอเอกสารส่งภาษี แบงก์จะทำให้มีระบบดึงได้ทุกเอกสาร และส่งแทนให้สรรพากรได้เลย ขณะที่แนวคิดการพัฒนาบริการบนอีซี่แอป จะใช้คำว่า ‘ช่วยทำแทนลูกค้า’ ใน 3 ด้าน ดังนี้

  • การออมและการใช้จ่าย จะใช้เอไอเพื่อคอยเตือน หรือแนะนำการทำรายการ ว่าเดือนนี้ใช้เงินมากไป หรือเดือนนี้เงินเหลือออมได้
  • การเข้าถึงแหล่งเงินทุน จะใช้การวิเคราะห์ฐานข้อมูล เพื่อรู้ว่าเมื่อใดลูกค้าต้องการเงิน ต้องการแบบใด เกิดการปล่อยสินเชื่อที่ถูกต้อง เข้าถึงง่าย จากการมีระบบประเมินความเสี่ยงที่ดี
  • การช่วยให้เติบโต แบงก์จะมีเทคโนโลยี เช่น โรโบ มาช่วยสร้างผลตอบแทน แต่จะไม่ทำโดยพลการ ทำได้ต่อเมื่อลูกค้ายินยอมตั้งแต่แรก ลูกค้าต้องเข้าใจความเสี่ยงตัวเอง และแบงก์ต้องเข้าใจความเสี่ยงลูกค้า เพื่อช่วยลงทุนได้ถูกต้องกับความเสี่ยง