“กรุงไทย NEXT” เจ๋ง! ถูกใจคนตาบอด คว้ารางวัล Tab Digital Inclusive Awards 2019


นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า จากการพัฒนาแอปพลิเคชัน “กรุงไทย NEXT” ที่ไม่ใช่แค่เพียงฟีเจอร์การถอนเงินผ่านเครื่องเอทีเอ็มโดยไม่ใช้บัตร การเปิดบัญชีออนไลน์ไม่มีขั้นต่ำ การตรวจสอบเครดิตบูโรออนไลน์ด้วยตนเอง แต่ กรุงไทย NEXT ยังคำนึงถึงผู้ใช้งานทุกคน จึงทำให้การออกแบบแอปพลิเคชันดังกล่าว ทำให้คนตาบอด สามารถเข้าถึงธุรกรรมทางการเงินผ่านมือถือได้อย่างสะดวกสบาย ถูกต้องครบถ้วน ตามมาตรฐาน UI Accessibility Guideline ของระบบปฏิบัติการ iOS และ Android

อีกทั้งยังมีฟังก์ชั่นที่ครอบคลุม ไม่ว่าจะเป็น บริการชำระค่าน้ำ ค่าไฟ บริการจอง-ซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล ช่วยลดความจำเป็นในการเดินทางไปที่สาขาหรือตู้ ATM นอกจากนี้ยังปลอดภัยด้วยบริการ Krungthai Connext ที่รายงานทุกความเคลื่อนไหวทางการเงินผ่าน LINE

ความสำเร็จดังกล่าว ทำให้ผู้พิการทางสายตาทั่วประเทศได้โหวตให้ กรุงไทย NEXT เป็นโมบายแบงก์กิ้งที่สามารถใช้งานได้สะดวกสบายที่สุด จนได้รับรางวัล Tab Digital Inclusive Awards 2019 จากสมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย

“ธนาคารรู้สึกภูมิใจ ที่มีส่วนในการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ผู้พิการทางสายตา สามารถทำธุรกรรมทางการเงินด้วยตนเองได้อย่างสะดวกปลอดภัย และธนาคารยังมีแผนพัฒนา กรุงไทย NEXT ตลอดจนบริการทางการเงินอื่นๆ เพื่อให้ทุกภาคส่วนในสังคมได้รับบริการอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม” นายผยง กล่าว

สำหรับ หลักเกณฑ์การให้รางวัล TAB Digital Inclusive Award 2019 ใช้วิธีการให้ผู้พิการทางสายตาทั่วประเทศโหวตให้คะแนนแอปพลิเคชั่นโมบายแบงก์กิ้งที่เคยใช้งาน โดยมีหลักในการพิจารณา 3 ประเด็น คือเป็นแอปพลิเคชันที่พัฒนาขึ้นเพื่อคนไทยทุกคน เป็นแอปพลิเคชันสำหรับคนทั่วไปที่ไม่ใช่พัฒนาขึ้นมาเพื่อให้คนตาบอดใช้โดยเฉพาะ และเป็นแอปพลิเคชันที่ผู้พิการทางสายตาสามารถเข้าถึงและใช้งานได้ตั้งแต่ 80% ขึ้นไป