“Libra” อนาคตของสกุลเงินโลก


หลังจากที่มีการประกาศข่าวใหญ่เกี่ยวกับการกำเนิดเกิดขึ้นของ Cryptocurrency สกุลใหม่มีชื่อว่า “Libra” ที่จะเริ่มใช้ในต้นปี 2020 ส่งผลสะเทือนถึงสถาบันการเงินทั่วทั้งโลก

การเกิดขึ้นของเงินสกุล Digital มากมายก่อนหน้านี้ ไม่เห็นจะมีอะไรตื่นเต้น แต่คราวนี้ต่างออกไปเพราะว่าคนที่ออกสกุลเงินออกมาคือ Facebook ที่พ่วงมากับ Visa, MasterCard, Uber, PayPal, Spotify, eBay, Lyft, Vodafone และอีกหลายบริษัททั่วโลก งานนี้ไม่ธรรมดา

การมาครั้งนี้จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในเรื่องของ โครงสร้างระบบการเงินขั้นพื้นฐานที่ทุกคนในโลกนี้สามารถเข้าถึงได้ง่าย เป็นระบบทางการเงินที่มีต้นทุนต่อผู้ใช้ที่ถูกที่สุด และมาพร้อมด้วยความปลอดภัยสูงสุดเป็นที่ยอมรับกันอย่างกว้างขวาง เท่าที่เทคโนโลยีวันนี้จะมีได้ เพราะใช้ Blockchain เป็นตัวกลาง

จากนี้ไปคนบนโลกไม่จำเป็นต้องพกเงินสดติดตัว การโอนเงินให้เพื่อน ญาติ พี่น้อง ที่อาศัยอยู่ต่างประเทศจะทำได้อย่างง่ายดาย รวดเร็ว เงินถึงผู้รับได้ทันทีที่กดโทรศัพท์มือถือ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ หรือถ้าจะมีก็ถูกมาก โดยเราไม่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมการโอนเงิน หรือไม่ต้องมีค่าธรรมเนียมจากอัตราแลกเปลี่ยนใดๆ

ต่อไปการเดินทางไปต่างประเทศหรือการซื้อสินค้าและบริการต่างๆ สามารถทำได้โดยใช้สกุลเงินเดียวกัน ไม่จำเป็นต้องแลกเงินหรือถือเงินสด ไม่จำเป็นต้องใช้บัตรเครดิตที่จะมีค่าธรรมเนียมแสนแพงอีกต่อไป การเดินทางโดยรถสาธารณะ การจ่ายค่ากาแฟ ก็สามารถจ่ายผ่าน Digital Wallet ที่เก็บเงิน Digital ไว้ผ่านโทรศัพท์มือถือของเราอย่างง่ายดาย ไม่ว่าใครที่สามารถเข้าถึง Internet ได้ ก็สามารถใช้ระบบการเงินใหม่นี้ได้ด้วยเช่นกัน

สิ่งที่จะเกิดขึ้นใหม่นี้ จะเป็น Disruptor ตัวจริงที่มีทั้ง Technology, Resources และ Money สถาบันการเงินทั่วโลกจะต้องปรับตัวให้เร็วมากยิ่งขึ้นไปอีก เพื่อจะได้ไม่ตกเทรนด์ของภาวะการแข่งขันครั้งนี้

อ้างอิง: ธนาคารไทยพาณิชย์