Family Mart ญี่ปุ่นทำร้านสะดวกซื้อเคลื่อนที่ เมื่อทำเลดีแต่ไม่มีที่เลยขอใช้รถเข้าไปจอด
จะดีแค่ไหนหากมีร้านสะดวกซื้อมานำเสนอสินค้า และบริการอยู่ตรงหน้าคุณ แต่เหนือสิ่งอื่นใด ส่วนสำคัญของร้านสะดวกซื้อ คือ “ทำเลที่ตั้ง” อย่างไรก็ตาม ยังมีปัญหาตามมาอีกหากทำเลนั้นมีศักยภาพ แต่ไม่มีพื้นที่ให้สร้างร้านสะดวกซื้อ นี่เองจึงเป็นโจทย์ให้ Family Mart ญี่ปุ่น ต้องหาวิธีแก้ปัญหาด้วยการสร้างนวัตกรรมเป็นร้านสะดวกซื้อที่จูงลากด้วยรถยนต์สามารถเดินทางไปได้ทุกที่ที่ต้องการ โดยภายในร้านไม่เพียงแค่เป็นร้านราเมงสำเร็จรูป และเครื่องดื่มชาเขียวอุ่น ๆ อยู่ภายในร้านเท่านั้น แต่ยังมีสินค้ามากกว่า 280 รายการ รวมถึงของแช่เย็น นอกจากนี้ หลังคาของร้านยังติดแผงโซลาร์เซลล์ และเป็นร้านไร้พนักงาน ทำงานด้วยระบบอัตโนมัติที่เปิด/ปิดเครื่องปรับอากาศให้อยู่ในระดับอุณหภูมิที่เหมาะสมกับสินค้า โดยลูกค้าจะต้องบริการตัวเองทุกขั้นตอน ตั้งแต่การเลือกสินค้า นำไปจ่ายเงินกับเครื่องชำระเงินแบบไร้เงินสด ซึ่งภายในร้านจะมีขนาดความยาว 6.06 เมตร กว้าง 2.44 เมตร สำหรับการดีไซน์นั้น Family Mart ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก “รถบ้านเคลื่อนที่” โดยถูกพัฒนาจากพาร์ทเนอร์สำคัญอย่าง Hitachi และ Takenaka บริษัทสถาปัตยกรรม/ก่อสร้างของญี่ปุ่น ที่เข้ามามีส่วนร่วมเป็นที่มาของร้านสะดวกซื้อเคลื่อนที่ชื่อว่า Mobile Convenience Store อย่างไรก็ตาม รถร้านสะดวกซื้อเคลื่อนที่ของ Family Mart มีแค่ 1 […]



ศาสตราจารย์พิเศษด็อกเตอร์สาครสุขศรีวงศ์ ผู้อำนวยการสถาบันออกแบบนานาชาติชนาพัฒน์กล่าวถึงการสัมมนาครั้งนี้ว่าในปี 2561 และเป็นโอกาสพิเศษที่ ซีสี่ไอดีไอ ชนาพัฒน์ เป็นสถาบันการศึกษาแห่งเดียวในประเทศไทยที่ได้ผ่านการคัดเลือกให้เป็นสมาชิกเครือข่ายการศึกษาด้านการออกแบบที่มีชื่อเสียงและมีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกในนามสมาคม cumulus โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านการออกแบบ นวัตกรรม ความร่วมมือด้านวิชาการและเชื่อมโยงบริษัทชั้นนำในอุตสาหกรรมการออกแบบ สมาคม cumulus ได้รับรางวัลจาก UNESCO ปัจจุบันมีสมาชิกเป็นสถานบันการศึกษาชั้นนำด้านการออกแบบของโลกมากมาย รวม 257 สถาบัน จาก 54 ประเทศอาทิ เช่น อังกฤษสหรัฐอเมริกา อิตาลี เป็นต้น การเข้าเป็นสมาชิกของสมาคม cumulus ในครั้งนี้จะเป็นสะพานเชื่อมที่สำคัญในการนำองค์ความรู้และทรัพยากรที่มีความรู้ด้านการออกแบบระดับโลกมาพัฒนาให้นักออกแบบไทยให้สามารถแข่งขันได้ในระดับนานาชาติ
สำหรับยุทธศาสตร์ที่สำคัญของสถาบันในการสร้างให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางแบบระดับภูมิภาคคือในการพัฒนาความเป็นนานาชาติในหลากหลายด้าน อาทิ การมอบทุนไปศึกษาต่อในประเทศชั้นนำด้านการออกแบบการทำความ ความร่วมมือกับสถาบันชั้นนำด้านการออกแบบในต่างประเทศ การส่งนักศึกษาเดินทางไปศึกษาในสถาบันชั้นนำเป็นต้น ขณะที่ในช่วงสามปีที่ผ่านมา สถาบันได้รับการตอบกลับจากนักศึกษาต่างชาติในอัตราการเติบโตก้าวกระโดดเฉลี่ยสามปีที่ผ่านมาเติบโตอยู่ที่ 200% ซึ่งมาจาก 23 ประเทศ อาทิ สหรัฐอเมริกา อังกฤษ อิตาลี รัสเซีย เดนมาร์กออสเตรเลีย จีน ญี่ปุ่น และสิงคโปร์ เป็นต้น ในศูนย์ของนักศึกษาไทยมีอัตราการเติบโตทุกปีอยู่ที่ 5% ปัจจุบันมีนักศึกษาที่สนใจสมัครเรียนกับสถาบันทุกปี ปีละประมาณ 200 คน ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.สาคร สุขศรีวงศ์ กล่าวสรุป ผู้สนใจเรียนออกแบบสถาบันออกแบบนานาชาติชนาพัฒน์อยู่ระหว่างรับสมัครนักศึกษาประจำปี 2018 ในสองสาขาคือFashion Design และ สาขา Interior and Product design รับจำนวนจำกัดสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ 02-741-3717-8 หรือ www.chanapatana.com หรือ facebook/chanapatana