กลยุทธ์ร้านขายของที่อยากให้ลูกค้าเลิกใช้ถุงพลาสติก งานนี้คดีพลิก


ร้านขายของแห่งหนึ่งในแคนาดาเกิดไอเดียที่จะช่วยทำให้ลูกค้าไม่ลืมที่จะนำถุงผ้าเวลามาซื้อของ ด้วยการวางแผนทำให้ลูกค้าเกิดความอับอายในการใช้ถุงพลาสติก เพราะเชื่อว่าการสร้างความอับอายในที่สาธารณะจะทำให้ลูกค้าไม่อยากใช้ถุงพลาสติกอีกต่อไป

ใครที่ไม่ได้นำถุงผ้าหรือกระเป๋าของตัวเองเวลาที่ไปซื้อของที่ East West Market ในแวนคูเวอร์ จะต้องเสียเงินซื้อถุงพลาสติกที่มีข้อความอย่าง “Wart Ointment Wholesale” “Into the Weird Adult Video Emporium” และ “The Colon Care Co-Op” ซึ่งล้วนแต่เป็นข้อความที่จะสร้างความอับอายให้กับผู้ที่ถือถุงที่มีข้อความเหล่านี้ ซึ่งเป็นกลยุทธ์เพื่อชักชวนลูกค้าให้เลิกใช้ถุงพลาสติก แล้วหันไปใช้ถุงช้อปปิ้งที่สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำใหม่ได้

David Kwen เจ้าของร้านและเจ้าของความคิดที่จะทำถุงแห่งความอับอายขึ้นมานี้ บอกว่าเรื่องแบบนี้จะได้ผลต้องมีการใส่อารมณ์ขันเข้าไป จึงเป็นที่มาของถุงพลาสติกที่มีข้อความที่ใครๆ ก็ไม่อยากถือ ด้วยหลักการที่ว่า “มันยากที่จะนำกระเป๋าใช้ซ้ำได้มาด้วยเสมอ เราจึงออกแบบถุงพลาสติกของเราใหม่เพื่อช่วยให้คุณไม่มีวันลืมอีกต่อไป!”

แต่ผลที่ได้กลับไม่เป็นอย่างที่คิด เพราะมันกลับทำให้ผู้คนพากันไปซื้อของที่ร้านนี้ แล้วทำการซื้อถุงพลาสติกของร้านในราคาถุงละ 5 เซ็นต์ ด้วยความหวังที่จะทำการรวบรวมงานออกแบบถุงให้ครบทุกแบบ บางครั้งอะไรมันก็ไม่ได้เป็นอย่างที่หวังเสมอไป