คนเก็บขยะตุรกีเก็บหนังสือที่ถูกทิ้งข้างถนนรวบรวมมาสร้างเป็นห้องสมุดสาธารณะ


หากจะถามว่าในชีวิตคนเราสิ่งที่มีคุณค่ามากที่สุด คืออะไร หลายคนคงมีคำตอบที่แตกต่างกันออกไป แต่สิ่งหนึ่งที่มีคุณค่าไม่ต่างจากเงินทอง คือ “ความรู้” เพราะมันจะเป็นสิ่งที่ติดตัวเราไปจนวันตาย เพราะหากไม่มีความรู้ เราก็ไม่สามารถสร้างรายได้ให้กับชีวิตได้

สำหรับหนึ่งในวิธีที่จะเพิ่มทักษะ วิธีคิดให้กับเราทุกคนได้ คือการอ่านหนังสือ ซึ่งมีผลลัพธ์ตามมากมาย เช่น สร้างองค์ความรู้รอบตัว เป็นคนคิด วิเคราะห์ เขียนเก่ง เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ในยุคปัจจุบันด้วยความที่มีเรื่องล่อตาล่อใจเยอะ จึงทำให้ผู้คนต่างละเลยที่จะอ่านหนังสือ และเลือกไปทำกิจกรรมอย่างอื่นที่เราความบันเทิงมากกว่า

 

 

เช่นเดียวกับเรื่องราวที่เมืองอังกาลา ประเทศตรุกี ที่มีหนังสือจำนวนมากถูกมาทิ้งไว้ข้างถนน สร้างความเจ็บปวดให้กับผู้ที่รักการอ่านเป็นอย่างมาก อย่างไรก็ตาม ด้วยความที่พบเห็นบ่อยของคนเก็บขยะละแวกนั้น จึงเป็นที่มาของการสร้างห้องสมุดสาธารณะที่เกิดจากการเก็บหนังสือที่ถูกทิ้งไว้กว่า 6,000 เล่ม โดยคนเก็บขยะ

สำหรับห้องสมุดดังกล่าวตั้งอยู่ในเขตชันกายา เมืองอังการา ประเทศตุรกี โดยได้รับการสนับสนุนจากกรมสุขาภิบาลที่เข้ามามีส่วนช่วยเหลือในการจัดตั้งห้องสมุด ซึ่งผู้มาใช้บริการจะได้เพลิดเพลินไปกับหนังสือที่มีความหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น วรรณกรรมทั่วไป, วรรณกรรมเด็ก, หนังสือวิทยาศาสตร์ และหนังสือภาษาอังกฤษ/ฝรั่งเศส

 

 

นอกจากนี้ ยังมีแผนการขยายพื้นที่ให้ผู้มาใช้บริการได้นั่งอ่านหนังสือ หรือเล่นหมากรุก ตลอดจนเปิดบริการให้บุคคลทั่วไปได้เข้ามาอ่าน และยืมหนังสือกลับไปได้ครั้งละ 2 สัปดาห์

ที่มา:
http://mentalfloss.com/article/525790/trash-collectors-turkey-use-abandoned-books-build-free-library?fbclid=IwAR0UvEd87h5w6RrQKvuFlJx8ZatZqiLBY0Dritfk0xR4D9Nm403hKD9vJKo