ชาวบ้านจ.อุทัย ลุกขึ้นมาทำ “ภาชนะจากกาบหมาก” ทั้งรักษ์โลก แถมสร้างรายได้ให้ชุมชน


หากพูดถึงกระแสรักษ์โลก เรียกได้ว่าตอนนี้หลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องล้วนให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องของใครคนใดคนหนึ่ง แต่เป็นหน้าที่รับผิดชอบของเราทุกคน โดยเรื่องใกล้ตัวที่ง่ายที่สุด คือลดการใช้พลาสติกที่ใครๆ ก็สามารถทำได้

หากมองในแง่ของธุรกิจ เราสามารถนำวัสดุที่มีอยู่ตามธรรมชาติมาผลิตทำเป็นภาชนะสำหรับใส่อาหาร ตัวอย่างเช่นชาวบ้านในจังหวัดอุทัยธานีที่ลุกขึ้นมาทำภาชนะจากกาบหมากสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับชุมชน ทำให้ทุกคนตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อม พร้อมสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านอีก

เฟซบุ๊ก สิริวรรณ ศรีเพ็ญจันทร์ เขียนถ่ายทอดเรื่องราวถึงที่มาที่ไปของกิจกรรมในครั้งนี้ว่า #ใบไม้เปลี่ยนเมือง เปิดพื้นที่เล่าเรื่องให้คนเมืองอุทัยรับรู้ เราหวังการเปลี่ยนแปลงที่นำพาความยั่งยืนป่าหมากอยู่ได้ คนในชุมชนอยู่ได้จากใบไม้ที่เคยถูกทอดทิ้ง จะได้รับการมาแต่งตัวใหม่สร้างคุณค่าสู่มูลค่าในวันข้างหน้า

การเริ่มต้น มักจะไม่ถูกโรยด้วยดอกไม้งาม แต่ถ้ามีฉันทะก็จะทำไปถึงฝั่งฝันผีเสื้อจะเริ่มขยับปีกโบยบินเหมือนเด็ดดอกไม้อาจสะเทือนถึงดวงดาว

งานจังหวัดเคลื่อนที่ที่ตำบลวังหินกับพื้นที่เล็ก ๆ ในการนำเสนองาน ได้รับโอกาสให้มาส่งเสียงบอกกล่าวให้คนที่มาร่วมงานในวันนี้ได้ยินให้พ่อเมืองได้มองเห็นสิ่งที่ชาวบ้านลงมือทำด้วยตัวเอง

 

 

คำถาม
#ถ้าคุณซื้อภาชนะจากกาบหมากหนึ่งใบ
#จะสร้างการเปลี่ยนแปลงอะไรให้ชุมชน

๑.แน่นอนที่สุดคือ ช่วยโลกให้มีลมหายใจ
งดใช้โฟม ลดการใช้พลาสติก ลดขยะ ใช้ใบไม้จากธรรมชาติให้กลับคืนสู่ธรรมชาติ

๒.เราจะส่งเสียงให้คนในชุมชนหันกลับมาสนใจ
ปลูกหมากให้มากขึ้นเพื่อฟื้นอดีตให้คงอยู่ป่าหมากมีเยอะ อากาศดีก็ตามมาอีกแยะ พื้นที่ชุ่มน้ำที่แสนสบายในวันที่โลกร้อน แหล่งเรียนรู้ของเด็ก ๆ ในวันข้างหน้า

๓.การรณรงค์ให้ใช้ภาชนะจากธรรมชาติ
ถือเป็นการเปลี่ยนเมืองอุทัยที่สำคัญมาก หากทำให้เป็นเมืองที่ปลอดโฟมและพลาสติกได้

๔.เป็นการศึกษานำร่องในการทำ SE(Social Enterprise)
ธุรกิจเล็กๆของชุมชนที่แสวงหากำไรและช่วยเหลือสังคมคนในชุมชนลุกขึ้นมาจัดการตนเองลุกขึ้นมามองเห็นคุณค่าทรัพยากรที่มีอยู่ในชุมชนสร้างรายได้จากการร่วมไม้ร่วมมือและเป็นหนึ่งชุมชนที่ช่วยกันดูแลสิ่งแวดล้อม

 

 

นี่เป็นเพียงแค่ตัวอย่างเล็ก ๆ ที่ระดมความคิดกัน
ถ้าเราจุดเชื้อให้ควันไฟรักษ์สิ่งแวดล้อมพวยพุ่ง
เปลวไฟแห่งการช่วยโลกจะไม่มอดไหม้

 

 

สำหรับราคากระทงนั้น ตอนนี้ในชุมชนมีหัวปั๊มขนาดเดียวคือ 4 x 6 นิ้ว สามารถปั๊มได้ทุกใบไม้ที่ต้องการ ถ้าสนใจกาบหมาก ช่วงนี้สิงหาคม-กันยายน ราคายืนพื้นอยู่ที่ใบละ 3 บาท แต่ถ้าเป็นใบกล้วย/ใบสัก จะอยู่ที่ใบละ 1 บาท อันนี้ใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้งได้เลย เพื่อเป็นปุ๋ยให้แผ่นดินในวันข้างหน้า