Adidas ยกระดับกลยุทธ์เปลี่ยนลูกค้าให้มาเป็นพนักงานขาย พร้อมให้ค่าคอมมิชชั่น 6% ล่อใจ


เมื่อปีที่ผ่านมา Adidas สร้างความฮือฮากลยุทธ์ทางการตลาดโดยการประกาศโปรแกรมให้กับสมาชิกที่มีชื่อเรียกว่า “Creators Club” ซึ่งเป็นคลับของลูกค้ามอบสิทธิพิเศษให้สามารถเข้าถึงบริการของแบรนด์ในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น สินค้า, สินค้าพิเศษ และกิจกรรมต่างๆ ได้ก่อนใคร

ล่าสุด Adidas ได้ยกระดับความสัมพันธ์กับลูกค้าขึ้นไปอีกขั้น โดยอนุญาตให้สมาชิกสามารถขายสินค้าของบริษัทได้แล้ว ซึ่งกลยุทธ์นี้เป็นการร่วมมือกันของ Adidas และแอปพลิเคชัน Storr ที่ให้บริการกับสมาชิกของ Adidas เปิดขายสินค้า พร้อมกับค่าคอมมิชชั่น 6% หากสมาชิกคนนั้นขายสินค้าได้ นอกจากนี้ สมาชิกสามารถนำค่าคอมมิชชั่นดังกล่าวบริจาคให้กับองค์กร Girls on the Run ซึ่งเป็นพาร์ทเนอร์กับ Adidas ในการให้ความช่วยเหลือเด็กผู้หญิง

 

 

Chris Murphy ผู้อำนวยการอาวุโสส่วนงานระบบดิจิทัลของ Adidas กล่าวว่า หากคุณอยากจะขอคำแนะนำจากใคร ผู้บริโภคส่วนใหญ่มักจะไปขอคำแนะนำจากเพื่อน ดังนั้นทำไมเราไม่ทำให้สมาชิกของ Adidas ให้เป็นพนักงานขายบอกต่อสินค้า ซึ่งมีความรู้ ความเข้าใจในสินค้าเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว

“แนวคิดนี้มีที่มาจากการจ้างอินฟลูเอนเซอร์มาโฆษณาบน Instagram เพราะพวกเขาเหล่านี้รู้ถึงรายละเอียดสินค้าของ Adidas อยู่แล้ว ดังนั้น เราจึงคิดที่จะใช้ประโยชน์โดยการให้สมาชิกมาขายสินค้าให้กับแบรนด์ Adidas”

ทั้งนี้ Adidas จะเริ่มต้นให้สมาชิกจำนวน 10,000 คน ได้เข้าร่วมก่อน

ที่มา: fastcompany