ญี่ปุ่นทดลองปล่อยหิมะเทียม ลดอุณหภูมิคลายร้อนในช่วงโอลิมปิก 2020


ผู้จัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก โตเกียว 2020 ของประเทศญี่ปุ่น ทำการทดลองปล่อยหิมะเทียม ซึ่งเป็นหนึ่งในวิธีคลายความร้อนให้กับผู้ชมการแข่งขันในช่วงเวลาดังกล่าวที่คาดการณ์ว่าจะอุณหภูมิสูง

ในช่วงที่ผ่านมา ประเทศญี่ปุ่นถือว่ามีอุณหภูมิเพิ่มสูงเรื่อยๆ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก โตเกียว 2020 ที่กำลังจะมีขึ้นในปีหน้านี้ ดังนั้น ฝ่ายจัดการแข่งขันจึงผุดไอเดียทำการทดสอบปล่อยหิมะเทียม โดยผลปรากฏว่าสามารถทำให้อุณหภูมิลดลงจากเดิมได้อย่างรวดเร็ว

Taka Okamura คณะกรรมการจัดงาน กล่าวว่า เราพยายามทดสอบทุกสิ่งอย่าง เพื่อหาความเป็นไปได้ในลดความร้อน ซึ่งไม่ได้หมายความว่าจะต้องทำชั้นบรรยากาศให้เย็นลง แต่จะเป็นการทำให้พวกเขารู้สึกถึงความเย็นจากเกล็ดหิมะที่มาสัมผัสกับผิว

อย่างไรก็ตาม การทดสอบปล่อยหิมะเทียมในครั้งนี้ของฝ่ายจัดการแข่งขันก็ต้องพบกับปัญหาทันที เมื่ออาสามัครที่ทำหน้าที่จะต้องโปรเกล็ดน้ำแข็งปริมาณ 300 กิโลกรัม ในเวลาเพียงไม่กี่นาที จึงทำให้ผู้คนเปียกปอน และพื้นแฉะ ส่งผลให้มีนักข่าวรายหนึ่งลื่นล้ม

ทั้งนี้ Taka Okamura เผยว่าการปล่อยหิมะเทียมอาจเป็นความเสี่ยงที่ส่งผลต่อระบบสิ่งแวดล้อม เพราะว่ามีการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกจากเครื่องจักร และเจ้าตัวยังปฏิเสธในเรื่องของงบประมาณว่าต้องมีการใช้จ่ายเป็นจำนวนเงินเท่าไหร่

ที่มา: japantimes