ท้าพิสูจน์กับของจริง เส้นพาสต้าใช้แทนหลอดดูดพลาสติกได้จริงหรือ?


Samantha Grindell บันทึกเรื่องราวของการใช้เส้นพาสต้าแทนหลอดดูดพลาสติกลงใน insider.com การทดลองนี้จะได้ผลอย่างไร มันจะใช้งานแทนหลอดพลาสติกได้ดีขนาดไหน อะไรที่เข้าท่า อะไรที่ไม่เข้าท่าเธอจะมาเล่าให้เราฟัง

เส้นพาสต้าทางเลือกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

หลังจากการห้ามใช้หลอดพลาสติกเริ่มมีผลบังคับใช้ในสหรัฐอเมริกา ผู้บริโภคจำนวนมากกำลังมองหาทางเลือกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างหลอดที่ทำจากกระดาษและโลหะ แต่ตัวเลือกที่มีอยู่แล้วอย่างเส้นพาสต้า (เส้นแบบ Bucatini) ซึ่งเป็นเส้นตรงแข็งและมีรูตรงกลาง หน้าตาก็ใกล้เคียงกับหลอดพลาสติกที่เราใช้กัน แล้วมันจะใช้งานได้ดีแค่ไหนแบบนี้ต้องลอง

ทำการทดลองตลอดสัปดาห์

หลังจากได้ยินเรื่องราวของการใช้เส้นพาสต้าแทนหลอดดูดพลาสติก เธอก็ไปหาซื้อแล้วเริ่มทำการทดลองทันที ตลอดสัปดาห์เธอจะใช้เส้นพาสต้าแบบ Bucatini แทนหลอดดูดพลาสติกทุกกรณี ส่วนราคานั้นหนึ่งซองมี 50 เส้นราคา 2 ดอลลาร์

แช่น้ำ 45 นาทีก็อ่อนยวบแล้ว

การทดลองครั้งแรกของเธอพบว่า การใช้เส้นพาสต้าเป็นหลอดดูดนั้น มันมีอายุการใช้งานของมัน นั่นคือหลังจากที่แช่น้ำอยู่ในแก้วเป็นเวลา 45 นาที เส้นพาสต้าจะเริ่มอ่อนตัวลง ต้องทำการเปลี่ยนหลอดเธอบอกว่าตลอดทั้งวันจะใช้ประมาณ 4-5 เส้น ส่วนเรื่องรสชาตินั้นเธอยืนยันว่ามันไม่ได้ทำให้รสและกลิ่นของน้ำเปลี่ยนไปเลย

มันไม่เข้ากับกาแฟเย็น

หลังจากทดลองกับน้ำเปล่าแล้วผลออกมาเป็นที่น่าพอใจ เธอก็เลยอยากจะทดลองเพิ่มขึ้นอีกขั้นด้วยการนำเส้นพาสต้าไปใช้กับกาแฟเย็น คราวนี้ผลไม่เป็นไปอย่างที่คิด เพราะผ่านไปเพียง 10 นาทีเท่านั้นเส้นพาสต้าก็เริ่มแตกตัวทำให้มีชิ้นส่วนตกผสมอยู่ในกาแฟ นอกจากจะทำการดูดลำบากแล้วยังมีกลิ่นและรสชาติที่ไม่เข้าท่าผสมเข้าไปด้วย เส้นพาสต้าคงไม่เหมาะกับลาเต้เย็น

สรุปมันใช้ได้ดีกับน้ำเปล่าเท่านั้น

หลังจากพบว่ามันใช้ไม่ได้กับลาเต้เย็นของเธอ เธอก็ยังคงใช้งานเส้นพาสต้าไปจนครบตลอดทั้งสัปดาห์ งานนี้ต้องขอปรบมือให้กับความตั้งใจของเธอที่ต้องการทำให้คนทั้งโลกเห็นว่า ทางเลือกทดแทนหลอดพลาสติกนั้นมีอยู่จริง เส้นพาสต้าใช้เวลาในการย่อยสลายเร็วมากและมันไม่เคยทำลายสิ่งแวดล้อม

อ้างอิง: