“หมู่บ้านเป่ยจี๋” พลิกหิมะขาวโพลนเป็นแหล่งท่องเที่ยวสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำให้ชาวบ้าน


บนโลกใบนี้มีเรื่องหนึ่งที่มนุษย์ไม่สามารถเอาชนะได้คือ “ธรรมชาติ” และสิ่งที่ทำได้คือการเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกันเพื่อก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด อย่างเช่น หมู่บ้านเป่ยจี๋ ที่จะนำเสนอดังต่อไปนี้

ทำความรู้จัก “หมู่บ้านเป่ยจี๋”

“หมู่บ้านเป่ยจี๋” เป็นหมู่บ้านที่ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศจีน โดยมีชื่อเสียงในเรื่องทัศนียภาพอันสวยงามที่ถูกปกคลุมด้วยหิมะขาวโพลน ในอดีตผู้คนส่วนใหญ่ที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านแห่งนี้จะประกอบอาชีพตัดไม้ และเพาะพันธุ์ม้า เพื่อสร้างรายให้กับตัวเอง

พลิกหิมะขาวโพลน เป็นแหล่งท่องเที่ยว

อย่างไรก็ตาม ผู้คนในหมู่บ้าน “หมู่บ้านเป่ยจี๋” ได้เล็งเห็นความสวยงามในเรื่องทัศนียภาพที่มีจุดเด่นไม่เป็นรองใครให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวอันเลื่องชื่อ โดยสถิติในปี 2018 “หมู่บ้านเป่ยจี๋” มีนักท่องเที่ยวมาเยือนมากกว่า 400,000 คน จนกลายเป็นแหล่งรายได้หลักของหมู่บ้านไปเป็นที่เรียบร้อย

ชาวบ้านมีรายได้เพิ่มขึ้น

เมื่อเปลี่ยนหมู่บ้านที่เคยอาศัยอยู่มาเป็นแหล่งท่องเที่ยว ชาวบ้านจำนวนมากจึงหันไปประกอบอาชีพใหม่ๆ สอดรับกับบริบทที่เปลี่ยนแปลงไป ไม่ว่าจะเป็น เปิดโฮมสเตย์ ร้านอาหาร หรือบริการม้าลากเลื่อน

เซี่ยจื้อหัว ชาวบ้านในหมู่บ้านเป่ยจี๋ กล่าวว่า เมื่อปี 2010 ตนได้ปรับปรุงบ้านให้กลายเป็นโฮมสเตย์ จากเดิมที่มีรายได้ปีละประมาณ 7,000 หยวน (ประมาณ 30,000 บาท) แต่ปัจจุบันสามารถทำรายได้ถึงปีละ 200,000 หยวน (ประมาณ 850,000 บาท) ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ดีขึ้นกว่าเก่า

 

 

ที่มา: สำนักข่าวซินหัว