“สตาร์บัคส์” เปิดตัวเครื่องดื่มนมข้าวโอ๊ตรับกระแสมังสวิรัติ


ร้านสตาร์บัคส์ในสหรัฐฯ เพิ่มเมนูใหม่คือ “นมข้าวโอ๊ต” เข้าไปในรายการเครื่องดื่ม หลังแบรนด์กาแฟยักษ์ใหญ่เล็งเห็นการเติบโต และความต้องการในการบริโภคอาหารทางเลือกอย่างมังสวิรัติ

เครื่องดื่มนมข้าวโอ๊ตจะถูกวางจำหน่ายให้ลูกค้าได้ทำการสั่งซื้อในสาขาของร้านสตาร์บัคส์ 1,300 แห่ง ในตะวันตกตอนกลาง โดยเครื่องดื่มดังกล่าวทำมาจากมะพร้าว และนมอัลมอนด์

การเพิ่มเมนูใหม่ของสตาร์บัคส์ถือว่าเป็นการปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคที่หลีกเลี่ยงการดื่มนมวัว โดยอ้างเหตุผลในด้านสุขภาพ และสิ่งแวดล้อม ดูได้จาก Dean Foods ผู้ผลิตนมยักษ์สหรัฐฯ อายุเก่าแก่มากกว่า 94 ปี ที่ยื่นขอล้มละลาย หลังเผชิญกับยอดขายที่ลดลงต่อเนื่องจนทำให้ขาดทุนในที่สุด

ตามข้อมูลของ Nielsen ระบุว่านมทางเลือกที่ผลิตมาจากพืช มีมูลค่าถึง 1.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยยอดขายของนมข้าวโอ๊ตเติบโตมากถึง 7 เท่า หรือคิดเป็น 53 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปีที่ผ่านมา ขณะที่ยอดขายนมวัว 12,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ณ วันที่ 26 ตุลาคม) ลดลงจาก 15,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2015 เช่นเดียวกับข้อมูลการตลาดของบริษัท Mintel พบว่า ยอดขายนมทางเลือกที่ผลิตมาจากพืชจะมีมูลค่าถึง 3.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ภายในปี 2023

พฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภคทำให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอาหาร และเครื่องดื่มต้องมีการปรับตัวให้สอดคล้องกับแนวโน้มที่เกิดขึ้น โดยปัจจุบันผู้บริโภคจะมองหาทางเลือกอื่นที่เข้ามาทดแทนเนื้อสัตว์ ซึ่งอาหารที่ทำมาจากพืชคือสิ่งที่สามารถเป็นไปได้

ที่มา: reuters