สุดยอดไอเดียเปลี่ยนขยะพลาสติกให้กลายเป็นก้อนอิฐสำหรับสร้างโรงเรียน


เรื่องของขยะพลาสติกก็เป็นเหมือนเรื่องของรถยนต์ไฟฟ้า ที่ 10 ปีที่แล้วเราได้ยินเรื่องราวของพวกมันน้อยมาก แต่มาวันนี้มีข่าวเกี่ยวกับทั้งสองเรื่องให้เราได้เห็นทุกวัน

ตอนนี้โลกกำลังจมอยู่ในกองขยะพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว มีการประมาณว่าภายในปี 2050 น้ำหนักรวมของขยะพลาสติกทั้งหมดในมหาสมุทรจะมากกว่าน้ำหนักของปลาทั้งหมดในทะเล แต่บางสิ่งกำลังเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างช้า ๆ

ขยะพลาสติกถูกทำเป็นเป็นอิฐสำหรับสร้างโรงเรียน

ใน Abidjan เมืองหลวงของ Ivory Coast มีการทิ้งพลาสติกเกือบ 300 ตันทุกวัน แต่มีการรีไซเคิลเพียงประมาณ 5% เท่านั้น บริษัท Conceptos Plásticos ของโคลัม ที่ทำธุรกิจในการผลิตอิฐพลาสติกจากขยะพลาสติก ทำความร่วมมือกับองค์การยูนิเซฟ เพื่อจัดหาอิฐพลาสติกมาสร้างห้องเรียนในเมืองดังกล่าว

บริษัทกำลังสร้างโรงงานแห่งใหม่ใน Abidjan เมื่อโรงงานมีกำลังการผลิตเต็มที่จะสามารถผลิตอิฐพลาสติกได้มากถึง 9,200 ตันต่อปี ซึ่งเพียงพอสำหรับการสร้างห้องเรียนมากกว่า 1,800 ห้อง องค์การยูนิเซฟได้ทำข้อตกลงซื้ออิฐจำนวนมากจาก Conceptos Plásticos สำหรับสร้างห้องเรียนมากกว่า 500 ห้อง

โดยอิฐพลาสติกนี้มีข้อดีหลายอย่างมากกว่าอิฐแบบดั้งเดิมหรือบล็อกคอนกรีต มันมีน้ำหนักเบากว่ามากทำให้ง่ายต่อการขนส่งไปยังสถานที่ห่างไกล พวกมันสามารถถูกขนย้ายด้วยแรงงานคนสำหรับพื้นที่ที่รถยนต์เข้าไม่ถึง

อีกทั้งพวกมันยังมีราคาน้อยกว่าอิฐแบบเดิมถึง 1/3 นั่นหมายถึงรัฐบาลสามารถใช้เงินได้คุ้มค่ากว่าเดิมในการก่อสร้างห้องเรียนจากอิฐแบบใหม่ ส่วนการเชื่อมต่อก้อนอิฐรุ่นใหม่ไม่มีการใช้ปูน ดังนั้นพวกมันจึงไม่ต้องทำการซ่อมแซมเหมือนอิฐรุ่นเก่า นอกจากนี้พวกมันยังทำตัวเป็นฉนวนที่ดีกว่าทำให้ห้องเรียนเย็นสบาย

รูปแบบใหม่ของการรีไซเคิลขยะพลาสติกมีประโยชน์อย่างมากต่อชุมชน เพราะขยะพลาสติกเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของยุง ซึ่งสามารถแพร่เชื้อโรคอย่างมาลาเรีย, ท้องร่วง และปอดบวม ได้เป็นอย่างดี

อ้างอิง: