ส่องกลยุทธ์ “สตาร์บัคส์” เปิดร้านค้าแห่งแรกของชุมชนในอินโดฯ นำผลกำไรช่วยเหลือท้องถิ่น


“ธุรกิจ” กับ “CSR” ถือว่าเป็นเรื่องที่ต้องทำไปควบคู่กันในการดำเนินธุรกิจ เพราะเมื่อกิจการมีผลกำไรจากขายสินค้าหรือบริการแล้ว ก็ควรแบ่งเงินมาทำประโยชน์ให้กับสังคมเป็นการตอบแทน

“สตาร์บัคส์” แบรนด์ร้านกาแฟยักษ์ใหญ่จากสหรัฐฯ ได้เปิดร้านค้าชุมชนแห่งแรกในกรุงจากาตาร์ ในอินโดนีเซีย ผ่านกลยุทธ์ที่มีชื่อเรียกว่า “force for good” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแบ่งปันผลกำไรให้กับมูลนิธิในท้องถิ่น ซึ่งโมเดลธุรกิจนี้ปัจจุบันจะใช้ในสหรัฐฯ และประเทศในเอเชียแปซิฟิกเท่านั้น

สำหรับร้านค้าชุมชนของ “สตาร์บัคส์” จะตั้งอยู่ที่ Tanah Abang ของกรุงจากาตาร์ โดยเป็นหนึ่งในตลาดสิ่งทอที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชียแปซิฟิก ซึ่งมุ่งหวังจะช่วยเหลือเด็กในชุมชน และสร้างโอกาสสำหรับพัฒนาอาชีพผ่านพาร์ทเนอร์อย่างองค์กรพัฒนาท้องถิ่นเอกชน (NGOs) และ Indonesian Street Children Organization (ISCO)

Sara Trilling รองประธานอาวุโสและประธานสตาร์บัคส์ในเอเชียแปซิฟิก กล่าวว่าอินโดนีเซียมีมรดก และความภูมิใจทางด้านกาแฟมาอย่างยาวนาน ซึ่งเป็นความโชคดีของเราที่ได้แบ่งปันไปให้กับลูกค้าทั่วโลก โดยหนึ่งในเรื่องสำคัญของสตาร์บัคส์ คือการเร่งการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกให้กับชุมชนในอินโดนีเซียที่เราให้บริการ

“ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เราได้ดำเนินการขยายจำนวนร้านค้าชุมชนในภูมิภาค ไม่ว่าจะเป็น ไทย, เกาหลีใต้ และปัจจุบัน คืออินโดนีเซีย เรามีความภูมิใจที่ได้ร่วมกับพันธมิตรแสดงถึงภารกิจ และค่านิยมนำผู้คนในชุมชนมารวมตัวกันผ่านร้านค้าชุมชนของเราที่เปิดขึ้น”

ที่มา: thedrum