ร้านค้าโขกราคา อย่าอุดหนุน! แชร์วิธีทำ “หน้ากากผ้า” ใช้เอง ง่าย ไม่ต้องจ่ายแพง


แม้ว่าหลาย ๆ ฝ่ายที่เกี่ยวข้อง จะออกมายืนยันว่าหน้ากากอนามัย ไม่ขาดตลาดและมีเพียงพอต่อการซื้อหามาใช้ของผู้บริโภค แต่สถานการณ์ตอนนี้ประชาชนส่วนใหญ่บ่นไปในทิศทางเดียวกันว่าหาซื้อไม่ได้ ร้านค้าปลีก-ส่งไปจนถึงห้างสรรพสินค้า ร้านสะดวกซื้อทั้งเล็กและใหญ่ พากันติดป้าย “สินค้าหมด” กันแบบไม่ได้นัดหมาย พอจะหันมาพึ่งร้านค้าออนไลน์ก็พบว่าราคาขูดเลือดขูดเนื้อเหลือเกิน บางร้านขยับราคาต่อกล่อง (50 แผ่น) พุ่งไปหลักพันถึงพันนิด ๆ  ทำเอาลูกค้าซื้อไม่ลง ต้องจำใจใช้ชีวิตท่ามกลางฝุ่นควันและโรคระบาดอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

 

อีกหนึ่งทางออกที่น่าจะพอประทังความลำบากในการรักษาสุขภาพให้รอดปลอดภัย นั่นคือ การหันมาทำหน้ากากอนามัยแบบ D.I.Y. เพื่อใช้เองและแบ่งปันสำหรับสมาชิกในครอบครัว อีกหนึ่งตัวอย่างดี ๆ ของการแนะนำวิธีการทำหน้ากากผ้าแบบง่าย ๆ Smart SME ขอแนะนำให้ลองดูจาก ผู้ใช้เฟซบุ๊ก Praw Kerdphol ที่ได้อธิบายขั้นตอนการทำ วัสดุที่ใช้แบบเข้าใจง่าย ๆ  ไม่ยุ่งยาก และเซฟเงินในกระเป๋าได้มากทีเดียว โดยเธอระบุว่า 

 

หน้ากากขาดตลาดใช่มั้ย?….ด้ายยยย!!!

When chaos comes, help yourself and pay it forward.

#แชร์ได้เลยไม่ต้องขอค่ะ

สืบเนื่องมาจากหน้ากากขาดตลาด แล้วพอดีก็เห็นเพื่อนแชร์เกี่ยวกับการทำ ‘หน้ากากผ้าแบบเปลี่ยนไส้ได้’ ใช้เอง เราก็เลยไปหาข้อมูลมานิดหน่อยว่ามันใช้ทดแทนหน้ากากป้องกัน PM2.5 และเชื้อไวรัสได้ในระดับหนึ่ง ประมาณว่ากลัวทำแล้วเหนื่อยฟรีนั่นแหล่ะ

และหลังจากงมและทดลองทำอยู่ 1 วันเต็มๆ เราก็ได้หน้ากากที่หน้าตาพอไปวัดไปวามา 1ea…ไม่นับอันแรกที่ลองเอาผ้าปูโต๊ะที่บ้านมาตัดและทำพังไปแล้วอันนึงนะ…

ขอเพียงมีสกิลตัดผ้า/กระดาษ กับสกิลด้นถอยหลังเท่านั้น!! …ด้นไม่เป็น…เนาไป-กลับก็ได้…(พูดเลยว่าไม่มีจักรเย็บผ้า และถึงมีก็ไม่แน่ใจว่าจะใช้เป็น )

#แนวทางการปฏิบัติ ช่วยชะลอการเข้าเฟส 3:https://www.facebook.com/133050930458942/posts/903492393414788/?d=n ส่วนใครที่สามารถใช้จักรเย็บผ้าได้ ขอสนับสนุนให้ทำแจกเพื่อนค่ะ ทำขายก็ได้ เจตนาของเราคือเพื่อรณรงค์ให้คนใส่หน้ากากมากขึ้น #ใส่ให้เป็นเทรนด์ ไปเลย เพื่อป้องกันทั้งตัวเองและผู้อื่นเนาะ

นอกจากจะ ซักได้ ใส่สวย แล้วยังช่วยป้องกันฝุ่นละออง และเชื้อโรคขนาด PM2.5 ได้ด้วย (แต่ต้องใส่ไส้ก่อนนะ) 

สำหรับข้อมูลอ้างอิงเกี่ยวกับไส้กรองที่ใช้ได้ ตอนนี้เราหาเจอแค่ ทิชชู่พับทบซ้อนกันสองชั้น, ทิชชู่เปียกที่แห้งแล้วซ้อนกันสองชั้น, แผ่นกรองฝุ่นละออง PM2.5 (ที่น่าจะหาง่ายกว่าตัวหน้ากาก ณ จุดนี้), ผ้ากอช หรือจะเอาหน้ากากอนามัยแบบใช้แล้วทิ้งใส่เข้าไปก็ได้…ใครมีข้อมูลว่าใส่อะไรที่ช่วยได้อีกบอกได้น้า

สำหรับโพสท์เราจะใส่วิธีทำตามภาพ รวมถึงแนะนำชนิดของผ้าด้วย กดที่รูปเข้าไปอ่านได้เลยค่ะ ส่วนใครอ่านแล้วไม่เข้าใจ เราทิ้งลิงค์ต้นฉบับที่สอนทำไว้ข้างล่าง

หวังว่าจะมีประโยชน์นะคะ 

ใครทำเสร็จเอามาอวดบ้างน้าาาา 

ลิงค์แพทเทิร์นและวิธีทำ (PDF) : shorturl.at/gzCY1

** เดี๋ยวจะมาอัพเดทแนวทางการใช้งานให้อีกครั้งค่ะ **

ลิงค์ข่าว : https://mustsharenews.com/cloth-face-mask/

ลิงค์วิธีทำหน้ากาก : https://www.youtube.com/watch?v=wPx2rIUCWLs

 

 

ขอบคุณที่มาจาก : FB Praw Kerdphol


***ไฟล์ แพทเทิร์นหน้ากาก จาก YouTube Channel : sine30 ํ