จุฬาฯ เปิดตัวชุดตรวจคัดกรองความเสี่ยงโควิด-19 เบื้องต้น รู้ผลไม่เกิน 10-15 นาที


จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเปิดตัวชุดตรวจ Chula COVID-19 Strip Test ซึ่งสามารถตรวจผลเลือดคัดกรองเบื้องต้นว่ามีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อโควิด-19 หรือไม่ โดยพร้อมเปิดให้บริการประชาชน 30 มี.ค. 2563

สำหรับชุดตรวจ Chula COVID-19 Strip Test ถูกพัฒนาโดยอาจารย์คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาฯ โดยการทดสอบอาศัยหลักการทางภูมิคุ้มกันของร่างกาย (Serology) ซึ่งเป็นการตรวจแอนติบอดี (IgG & IgM) ในเลือดซีรัม หรือพลาสมา โดยผ่านกระบวนการตรวจที่ง่าย สะดวก รวดเร็ว ใช้เวลาเพียง 10-15 นาที ในการตรวจวินิจฉัยคัดกรองเบื้องต้น

โดยผู้ที่สนใจอยากเข้ารับการตรวจสามารถเริ่มต้นลงทะเบียนออนไลน์ผ่านทางแอปพลิเคชัน http://covid19.thaitechstartup.org/ เพื่อคัดกรองความเสี่ยงในการติดเชื้อ หากท่านใดมีความเสี่ยงมาก หรือปานกลาง จะได้รับการแจ้งนัดหมายให้มารับบริการที่ศูนย์บริการสุขภาพจุฬาฯ ซึ่งจะมีการจัดลำดับการให้บริการและวิธีเข้ามารับบริการที่ศูนย์บริการสุขภาพฯ อย่างปลอดภัยตามมาตรการ Social Distancing รวมทั้งมีระบบรองรับในการให้คำปรึกษา ในกรณีที่มีผลการตรวจเลือดเป็น Positive (ติดเชื้อ) ก็จะมีช่องทางที่รวดเร็วในการส่งไปตรวจเพิ่มเติมเพื่อยืนยันอีกครั้งที่โรงพยาบาลต่อไป