ส่อง! ไอเดีย “ATM ข้าว” ของเวียดนาม แจกฟรีให้คนยากไร้จากโควิด-19


ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เราได้เห็นวิธีการแก้ไขปัญหาของแต่ละประเทศ เพื่อบรรเทาความทุกข์ร้อนของผู้คนที่แตกต่างกันออกไป เช่นเดียวกับที่เวียดนามติดตั้งตู้ที่มีชื่อเรียกว่า “ATM ข้าว” เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่มีฐานะยากจนที่ได้รับผลกระทบจากการการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

สำหรับโครงการนี้เริ่มแจกจ่ายข้าวสารให้กับประชาชนไปตั้งแต่วันที่ 11 เมษายน 2563 ตั้งแต่เวลา 08.00 -17.00 น. ซึ่งโครงการจะไปสิ้นสุดในวันที่ 30 เมษายน 2563 หรือจนกว่าข้าวสารจะหมดสต็อก

สำหรับผู้ที่ริเริ่มโครงการนี้ขึ้นมา คือ Nguyen Manh Hung ที่เกิดไอเดียทำตู้ ATM ข้าวขึ้นมา เพื่อช่วยเหลือผู้ยากไร้จากผลกระทบของการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ในเมืองโฮจิมินห์ โดยข้าวสารที่แจกจะมาจากการเปิดรับบริจาค ซึ่งตอนนี้เจ้าตัวมีข้าวสารในสต๊อกถึง 10 ตัน

วันแรกที่เริ่มดำเนินโครงการ พบว่ามีผู้คนมากกว่า 700 คน ไม่ว่าจะเป็น ประชาชนวัยกลางคน, นักเรียน, คนขับมอเตอร์ไซค์, คนขับแท็กซี่, ภารโรง และคนพิการ เดินทางมาเพื่อขอรับข้าวสาร ซึ่งถูกแจกจ่ายไป 2.3 ตัน โดยแต่ละคนจะได้รับข้าวสารกลับบ้านรายละ 3 กิโลกรัม

ด้าน Hoa ชายอายุ 45 เป็นหนึ่งในผู้ได้รับผลกระทบต้องหยุดงานเป็นระยะเวลา 1 เดือนครึ่งเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่จะติดเชื้อโควิด-19 กล่าวว่า ตู้ ATM ข้าวเป็นความช่วยเหลือที่ยิ่งใหญ่ เพราะตนไม่มีรายได้จากแหล่งอื่น และต้องมีลูกอีก 2 คนที่ต้องเลี้ยงดู

ที่มา: hanoitimeslaprensalatina