จุฬาฯ จับมือ SkillLane ช่วยให้นักศึกษาเรียนข้ามสถาบันได้เป็นครั้งแรกของไทย


จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับมหาวิทยาลัยภายใต้เครือข่ายอุดมศึกษาเพื่อพัฒนาการศึกษาทั่วไป ภาคกลางตอนบน (Upper Central: UC) และ SkillLane พัฒนาระบบเรียนออนไลน์ชื่อ GenEd UC Cloud Learning ทำให้นิสิตนักศึกษาทุกคณะในเครือข่ายฯ เรียนรายวิชาการศึกษาทั่วไปหรือ General Education ข้ามสถาบันได้เป็นครั้งแรกของไทย

ปัจจุบันมีมหาวิทยาลัยที่เข้าร่วมผลิตเนื้อหาวิชาตามเป้าหมายของ General Education ผ่านระบบแล้ว 4 สถาบันคือ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง, มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ และมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม มีวิชาที่พร้อมให้ลงทะเบียนแล้ว 40 วิชา

สำหรับการพัฒนาต่อในอนาคต ระยะที่ 2 นิสิตนักศึกษาจะสามารถใช้ระบบ GenEd UC Cloud Learning ในการเรียนเพื่อเก็บหน่วยกิตข้ามสถาบันได้ และในระยะที่ 3 มหาวิทยาลัยในเครือข่ายจะเปิดให้บุคคลทั่วไปสามารถเรียนผ่านทางออนไลน์เพื่อเก็บหน่วยกิตในคลังหน่วยกิต เพื่อเก็บหน่วยกิตล่วงหน้าได้

ทางด้าน SkillLane กล่าวว่า โครงการนี้จะช่วยทำให้นิสิต นักศึกษาก้าวข้ามขีดจำกัดการเรียนรู้เพราะเป็นการรวมความรู้ ความสามารถของหลาย ๆ มหาวิทยาลัยมาไว้ด้วยกัน และเปิดโอกาสให้นิสิต นักศึกษาเรียนรู้จากอาจารย์ที่่มีความสามารถและมุมมองที่หลากหลายจากต่างมหาวิทยาลัยได้ ดังนั้นในฐานะที่ SkillLane มีความเชี่ยวชาญด้านการให้บริการระบบเรียนออนไลน์ เราพร้อมสนับสนุนความร่วมมือในครั้งนี้อย่างเต็มที่ มุ่งพัฒนาระบบเรียนออนไลน์ให้ใช้งานง่าย ซึ่งจะมีส่วนช่วยในการเรียนรูปแบบอื่นให้มีประสิทธิภาพ สอดคล้องกับความต้องการของผู้เรียน