จากความต้องการของคนในชุมชนสู่ “รถพุ่มพวง MUJI” กับการพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ให้ดีขึ้น


หากพูดถึงรถพุ่มพวง หลายคนก็จะนึกถึงรถที่นำสินค้าที่มีความหลากหลายเข้าไปขายตามสถานที่อยู่อาศัยของผู้บริโภคแบบถึงที่ โดยไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง เช่นเดียวกับที่ญี่ปุ่นที่มีการใช้แนวคิดแบบเดียวกัน

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนกรกฎาคม ปี 2019 ที่เมือง Sakata จังหวัด Yamagata ประเทศญี่ปุ่น ได้เกิดโครงการดี ๆ โดยใช้ชื่อว่า “Sakata Project” ซึ่งเป็นความร่วมมือกันระหว่าง Ryohin Keikaku บริษัทผู้เป็นเจ้าของ MUJI กับเมือง Sakata เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต ให้เมืองกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง

สำหรับในช่วงแรกนั้น MUJI จะส่งพนักงานจำนวน 17 เข้าไปในเมือง Sakata โดยมีหน้าที่เข้าไปสำรวจพื้นที่เข้าไปสอบถามชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน รวมถึงความต้องการที่อยากได้ ซึ่งข้อมูลดังกล่าวจะถูกนำมาทำเป็นแผนงานเพื่อพัฒนาเมืองให้ดียิ่งขึ้นต่อไป

 

 

จากที่กล่าวมาจึงเป็นที่ของรถพุ่มพวงของ MUJI ที่นำสินค้าของแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็น ชุดเครื่องเขียน, อุปกรณ์เครื่องใช้ภายในครัวเรือน, เครื่องใช้ภายในห้องน้ำ เข้าไปให้บริการกับประชาชนถึงที่ โดย Nanoka Matsumoto หนึ่งในพนักงานของ MUJI กล่าวว่ารถพุ่มพวงของ MUJI กลายเป็นจุดศูนย์รวมของผู้คนในชุมชน และกลายเป็นที่พบปะพูดคุยกันของคนภายในหมู่บ้าน ไม่เพียงเท่านั้น ยังเป็นการสร้างการรับรู้ให้กับแบรนด์ในพื้นที่ห่างไกลอีกด้วย

ที่มา:
https://ryohin-keikaku.jp/eng/topics/034090.html 

https://ryohin-keikaku.jp/eng/topics/034271.html