ออเดอร์แรงข้ามปี ผลงานเด็กอาชีวะไทยสุดเจ๋ง! ผลิต “ปากกาวัดความสุกทุเรียน” ได้ผล 100%


อยากกินสุกระดับไหนไม่มีพลาด! นศ.วิทยาลัยการอาชีพบางสะพาน โชว์ไอเดียเจ๋งผลิตอุปกรณ์จิ๋วเท่าปากกา เพื่อวัดความสุกทุเรียน กินกันได้ตามความชอบสุกหรือห่าม คนสนใจแห่สั่งซื้อจนออเดอร์ยาวข้ามปี

นายจิตวัฒนา บุญเลิศ หัวหน้าแผนกวิชาช่างกลโรงงาน วิทยาลัยการอาชีพบางสะพาน อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า หลังจากร่วมกับนักศึกษาระดับ ปวส.ผลิตโครงงานนวัตกรรม ประสบความสำเร็จในการผลิตปากกาวัดความสุกของทุเรียนอย่างง่ายที่มีความถูกต้อง 100 เปอร์เซ็นต์ โดยผลงานดังกล่าวได้รับรางวัลชนะเลิศระดับจังหวัด ชนะเลิศระดับตัวแทนภาคกลางและได้รับรางวัลด้านนวัตกรรมโดดเด่นระดับชาติในการประกวดสิ่งประดิษฐ์ของคนรุ่นใหม่ ประเภทสิ่งประดิษฐ์ด้านการประกอบอาชีพ ตั้งแต่ปี 2561

 

 

หลังจากเดือนพฤศจิกายน ปี 2562 ที่ผ่านมา นักศึกษาได้ช่วยกันผลิตปากกาวัดความสุกทุเรียนจากงานแฮนด์เมด ราคาจำหน่ายชิ้นละ 3,900 บาท โดยได้แต่งตั้งตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการให้กับผู้สนใจทั่วประเทศล๊อตแรกจำนวน 60 อัน มูลค่ารวม 234,000 บาทตามที่ได้ทำบันทึกข้อตกลงไว้กับกระทรวงศึกษาธิการ และจะจำหน่ายล็อตใหญ่สำหรับผู้ที่สั่งซื้อล่วงหน้าเท่านั้น ซึ่งพบว่ามีผู้สั่งซื้อเข้ามาเป็นจำนวนมาก แต่เนื่องจากต้องอาศัยเวลาในการผลิต ทำให้อาจจะใช้ระยะเวลานานในการทำและจัดส่ง ทางวิทยาลัย จึงใช้วิธีรับออเดอร์ แต่ลูกค้าไม่ต้องจ่ายมัดจำ หากเปลี่ยนใจก็สามารถยกเลิกได้ หรือหากรอไหว เมื่อทำเสร็จเรียบร้อยจะมีการแจ้งให้ทราบก่อนจัดส่ง

สำหรับการใช้งานของเครื่องวัดคล้ายเข็มฉีดยาเมื่อแทงเข็มลงไปในพูทุเรียนสามารถวัดผลได้ทันที โดยอุปกรณ์จะกำหนดสเกลของเนื้อทุเรียนไว้ 3 ระดับ

 

 

  • สีแดงหมายถึงทุเรียนดิบ
  • สีเหลืองหมายถึงทุเรียนห่าม
  • สีเขียวหมายถึงทุเรียนสุก

ซึ่งที่ผ่านมาได้นำไปสาธิตการใช้งานอย่างต่อเนื่องและล่าสุดอยู่ระหว่างการทำอุปกรณ์วัดความแก่ทุเรียนก่อนตัดไปจำหน่าย