“ตู้กดเติม Refill Station” เติมน้ำยาซักผ้า-ล้างจาน แบบง่ายๆ ลดใช้พลาสติกแบบยั่งยืน


ไลอ้อน (ประเทศไทย) ผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภค นำร่องติดตั้ง “ตู้กดเติม Refill Station” ภายในร้านค้าสวัสดิการของบริษัท ตั้งต้นเป็นโมเดลลดการใช้พลาสติก และปริมาณขยะลง

ช่วงเวลาที่ผ่านมาหน่วยงานภาครัฐ และแบรนด์สินค้าต่างรณรงค์ให้มีการลดใช้พลาสติก เพื่อความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่นเดียวกับบริษัท ไลอ้อน (ประเทศไทย) ที่เริ่มทดลองตั้ง “ตู้กดเติม Refill Station” ไว้ให้บริการกับพนักงานในบริษัท

คุณบุญฤทธิ์ มหามนตรี ประธานกรรมการ บริษัท ไลอ้อน (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ตู้กดเติม Refill Station” เป็นโมเดลนำร่อง และแนวทางพัฒนาความยั่งยืน เปลี่ยนพฤติกรรมการเลิกใช้ single-use plastic โดยที่ผ่านมา ไลอ้อนทยอยปรับเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ คัดเลือกวัตถุดิบจากธรรมชาติ พร้อมทั้งมองหาแนวทางต่าง ๆ ที่จะช่วยลดการใช้พลาสติก ทั้งในส่วนการผลิต และการบริโภค

“เราตั้งเป้าว่าภายในปี 2021 บรรจุภัณฑ์เกือบทั้งหมดจะเปลี่ยนไปใช้วัสดุทางเลือกสามารถย่อยสลายได้ เช่น bioplastic หรือวัสดุที่สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำรีไซเคิลได้ 100% เพื่อไม่สร้างสารพิษปนเปื้อนในสิ่งแวดล้อม และมุ่งเน้นการสร้างความร่วมมือของพนักงานในองค์กรในการลดการใช้บรรจุภัณฑ์ เพื่อลดขยะเป็นศูนย์ Zero Waste” คุณบุญฤทธิ์ กล่าว

สำหรับขั้นตอนการใช้ “ตู้กดเติม Refill Station” ลูกค้าจะต้องนำขวดมาเอง โดยเลือกสินค้าที่ต้องการ หลังจากนั้นจะได้สลากสินค้าติดลงบนขวด และนำไปชำระเงิน อีกทั้ง เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าจะมี QR Code ที่สามารถตรวจสอบคุณภาพสินค้าย้อนหลังได้

 

 

 

ทั้งนี้ “ตู้กดเติม Refill Station” ได้รับการตอบรับอย่างดีจากพนักงานภายในองค์กร ทำให้ไลอ้อนมีแผนขยายโครงการรถเติมน้ำยาเคลื่อนที่ (Mobile Refill Stations) ไปจอดที่บริษัทในเครือต่อไป