ห้องน้ำ “ญี่ปุ่น” ทำปุ่มกด “ชักโครก” แบบหน้าจอไร้การสัมผัส ลดติดเชื้อโควิด-19


จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ผู้คนต่างต้องดูแลตัวเองกันมากขึ้น หนึ่งในนั้น คือลดการสัมผัสสิ่งของในที่สาธารณะ เพื่อลดความเสี่ยงที่จะติดเชื้อ

อย่างไรก็ตาม หากเราไปตามที่สาธารณะ ไม่ว่าจะเป็น ห้างสรรพสินค้า, ศูนย์อาหาร บางครั้งเราก็หลีกเลี่ยงการสัมผัสสิ่งของไม่ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “ห้องน้ำ” ด้วยปัญหานี้จึงทำให้บริษัทจากญี่ปุ่นคิดค้นไอเดียสุดล้ำ คือการสร้างโฮโลแกรมแบบหน้าจอไร้สัมผัสขึ้นมาบนปุ่มชักโครก ให้ผู้ใช้ห้องน้ำสามารถกดปุ่มได้โดยตรง ซึ่งแหมาะอย่างยิ่งกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ทุกคนต้องลดการสัมผัส

สำหรับไอเดียนี้เป็นของบริษัท มูราคามิ คอร์ปอเรชั่น ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์รายใหญ่ที่มีความเชี่ยวชาญในกระจกมองหลัง ที่นำศักยภาพของธุรกิจมาปรับใช้กับห้องน้ำสาธารณะ และกลายเป็นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดของบริษัทที่เรียกเสียงฮือฮาให้กับผู้บริโภคเป็นอย่างดี

โดยเทคโนโลยีที่นำมาใช้เรียกว่า “Floating Pictogram” ที่ให้ผู้ใช้ใช้งานอุปกรณ์ผ่านภาพโฮโลแกรมที่ลอยขึ้นมา ซึ่งมีระบบเซ็นเซอร์ตรวจสอบได้เมื่อมีนิ้วมือของมนุษย์เข้ามาใกล้ ไม่ต้องสัมผัสพื้นผิวอีกต่อไป

ไม่เพียงเท่านั้น เทคโนโลยีดังกล่าวยังถูกนำไปใช้กับสถานที่อื่น ๆ นอกเหนือจากห้องน้ำ เพื่อลดการสัมผัส ไม่ว่าจะเป็น ตู้ ATMs, ลิฟต์ ตลอดจนเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในครัวเรือน ที่คุณอาจจะมือเปียก และจำเป็นต้องใช้เครื่องไฟฟ้า

ทั้งนี้ บริษัท มูราคามิ คอร์ปอเรชั่น จะใช้เทคโนโลยี “Floating Pictogram” พัฒนาห้องน้ำสาธารณะในญี่ปุ่น และตั้งเป้าผลิตใช้ในเชิงพาณิชย์ภายในปี 2022 ซึ่งบริษัทมีวัตถุประสงค์ที่ใช้เทคโนโลยีเปลี่ยนโลก และลดการสัมผัสให้ผู้คนจากมาตการป้องเชื้อไวรัสโควิด-19

ที่มา: soranews24