“อิสราเอล” จัดคอนเสิร์ต รับเฉพาะผู้ฉีดวัคซีนโควิด


New Normal ที่แท้ทรู! “อิสราเอล” จัดคอนเสิร์ต ผู้เข้าชมต้องมี “Green Pass” รับรองฉีดวัคซีนโควิด-19 เรียบร้อยแล้ว

นี่อาจเป็นกิจกรรมนำร่องที่ทั่วโลกอาจยึดเป็นแบบอย่างในยุค New Normal เมื่อ “อิสราเอล” ได้จัดคอนเสิร์ตใหญ่ โดยผู้ร่วมงานทั้งหมดที่เข้ามาต้องเป็นคนที่ผ่านการฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้วเท่านั้น

คอนเสิร์ตกลางแจ้งถูกจัดขึ้นในกรุงเทลอาวีฟเมืองหลวงของประเทศเมื่อวันพุธ (24 ก.พ.64) เป็นโครงการแรกในกิจกรรมทางวัฒนธรรมของอิสราเอล ที่จะจำกัดการเข้าร่วม รับเฉพาะผู้ที่ฉีดวัคซีนหรือผู้ที่มีภูมิคุ้มกันหลังจากหายป่วยโควิด-19 แล้วเท่านั้น

ผู้เข้าร่วมจะต้องแสดง “Green Pass” ซึ่งเป็นใบรับรองจากรัฐบาลที่ระบุว่าพวกเขาได้รับวัคซีนโควิด-19 ครบ 2 โดสมาแล้วมากกว่าหนึ่งสัปดาห์ก่อนการจัดกิจกรรม หรือเป็นผู้ที่หายขาดจากโควิด-19 และเชื่อได้ว่ามีภูมิคุ้มกันแล้ว

“รู้สึกสบายใจที่ได้นั่งอยู่ท่ามกลางผู้ที่ได้รับวัคซีน และสนุกมาก ๆ หลังจากหนึ่งปีที่ต้องอยู่แต่บ้านในสภาพแวดล้อมที่โดดเดี่ยว” โดรอน ซิเชอร์ นักธุรกิจสูงวัย หนึ่งในผู้ร่วมชมคอนเสิร์ต กล่าว

อิสราเอลเปิดตัวโครงการนี้ในช่วงสุดสัปดาห์ หลังประชาชนในประเทศเกือบครึ่งหนึ่งได้รับวัคซีนครบ 2 โดส ขณะที่ธุรกิจต่างๆ เช่นโรงยิม สระว่ายน้ำ โรงละคร และโรงแรม ก็ได้เริ่มใช้เกณฑ์เปิดรับเฉพาะผู้ที่ถือ Green Pass เท่านั้นเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ขณะให้บริการก็ยังคงความเข้มงวดเกี่ยวกับข้อกำหนดเรื่องระยะห่างทางสังคมเช่นเดิม

ทั้งนี้ แนวทางดังกล่าวมีแนวโน้มที่จะมีการนำไปปรับใช้ในประเทศอื่น ๆ ที่ประชากรเริ่มได้รับการฉีดวัคซีนในจำนวนที่มากขึ้น เช่นสหรัฐฯ หรืออีกหลาย ๆ ประเทศในยุโรป

ที่มา : Reuters