เปิดไอเดีย ChaiGaadi ตู้ชงเครื่องดื่มบนเวสป้าที่ชงชา-ตั้งร้าน ครบจบในที่เดียว


เทรนด์การชงกาแฟดริปที่ไม่จำเป็นต้องเป็นร้านใหญ่โต ขอแค่มีรถมอเตอร์ไซค์ทุกอย่างก็พร้อมทำได้เลย และด้วยวิกฤตโควิด-19 แบบนี้ เราจึงเห็นไอเดียแบบนี้ตามท้องถนนอยู่บ่อย ๆ

ไอเดียนี้ไม่มีได้อยู่แค่ในประเทศไทยเท่านั้น แต่ในต่างประเทศก็มีการคิดค้นตู้ขายชาที่ทำมาเพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมของผู้บริโภค อย่างเช่น ChaiGaadi ตู้ขายชาแบบอเนกประสงค์ที่มาพร้อมกับความพิเศษติดตั้งอยู่บนเบาะรถมอเตอร์ไซค์เวสป้า สามารถกางออกมามีพื้นที่สำหรับวางเครื่องดื่ม และโต๊ะให้กับลูกค้าได้นั่ง

แนวคิดของ ChaiGaadi ถูกพัฒนาตามบริบทการใช้ชีวิตของคนอินเดียที่ชื่นชอบการดื่มชาเป็นอย่างมาก และมีผู้ประกอบการตั้งร้านในลักษณะคีออสตามท้องถนน ดังนั้น จุดประสงค์ของนักออกแบบคือการคิดค้นรูปแบบคาเฟ่ขึ้นมาใหม่ และให้นิยามของการดื่มชาขึ้นมาใหม่ ซึ่งจะเห็นได้ว่าการออกแบบ ChaiGaadi จะมีกล่องโลหะขนาดเล็กติดตั้งอยู่บนรถมอเตอร์ไซค์ หรือสกู๊ตเตอร์ โดยภายในกล่องจะมีอุปกรณ์สำหรับชงชาไว้พร้อมสำหรับให้บริการลูกค้า

 

 

อาจจะกล่าวได้ว่า ChaiGaadi เป็นแผงขายน้ำชาที่เล็กที่สุดในโลกเท่าที่เคยมีมา โดยมีขนาด 1.5 ตารางฟุตเท่านั้น แน่นอนว่าด้วยขนาดไม่ใหญ่มาก สามารถพับเก็บได้ จึงส่งผลดีกับผู้ประกอบการที่ตั้งร้านในทุกที่ได้อย่างง่ายดาย พร้อมกับขายสินค้าอื่น ๆ เช่น ขนม, อาหารว่าง ควบคู่กับชา

 

 

เมื่อเห็นแบบนี้จะพบว่า ChaiGaadi มีแนวคิดการออกแบบคล้ายกับฟู้ดทรัค ที่เคลื่อนย้ายการขาย และบริการจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่งได้อย่างสะดวกสบาย เหมาะกับการทำธุรกิจในยุคปัจจุบัน และด้วยความแปลกใหม่ของดีไซน์รถมอเตอร์ไซค์ย่อมดึงดูดลูกค้าอยู่ไม่ใช่น้อยเช่นกัน

ที่มา:

https://www.designboom.com/design/chaigaadi-tiny-1-5-sqft-tea-stall-that-fits-on-the-back-of-a-vespa-05-07-2021/?fbclid=IwAR1LV1f_lw7QMV-MD1fp9ZL0TdVqtnggRMuRUFj-BeU2WFzldzUzehsITVw 

https://www.yankodesign.com/2021/05/11/this-tiny-tea-cafe-fits-in-a-1-5-sq-ft-fold-out-box-on-the-back-of-a-vespa/?fbclid=IwAR3-bDxhanf0kt290TZlh-c_Lrod15a42irWhZINIT5RhD7GQEVHEa877Ac