อิตาลีเสนอยูเนสโกขึ้นทะเบียน “เอสเพรสโซ” เป็นมรดกทางวัฒนธรรม


“เอสเพรสโซ” ของอิตาลีจะไม่ใช่เป็นแค่เครื่องดื่มอีกต่อไป เพราะนี่คือเครื่องดื่มที่ผสมผสานวัฒนธรรม และพิธีกรรมทางสังคมคู่ควรกับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางวัฒนธรรม

ความคลั่งไคล้ใน “เอสเพรสโซ” ยืนยันได้จากจำนวนการดื่มที่มีประมาณ 30 ล้านแก้วต่อวัน เรื่องนี้ไม่ใช่ความสุขเพียงลำพัง แต่เป็นความสนุกสนานของผู้คนที่ลิ้มลองรสชาติของ “เอสเพรสโซ”

Gian Marco Centinaio รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรของอิตาลี ไม่รอช้าที่จะประกาศให้ประชาชนได้รับรู้ว่าเตรียมยื่นจดทะเบียน “เอสเพรสโซ” เป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ซึ่งจะมีการพิจารณาภายในวันที่ 31 มีนาคม 2565 นี้

“ในอิตาลี กาแฟเป็นมากกว่าเครื่องดื่มธรรมดา มันคือพิธีกรรมอย่างแท้จริง เป็นส่วนสำคัญของเอกลักษณ์ประจำชาติ และแสดงออกทางความสัมพันธ์ที่มีความแตกต่างไปทั่วโลก” Centinaio กล่าว

สำหรับคนอิตาลีแล้ว “เอสเพรสโซ” คือตัวแทนของพวกเขาในทุกสังคม และเป็นพิธีกรรมทางวัฒนธรรมที่สะท้อนอยู่ในวรรณคดีอีกด้วย รวมถึงเป็นเครื่องดื่มที่โดนใจคนทั้งประเทศ

Massimiliano Rosati เจ้าของร้านคาเฟ่ Gambrinus ในเนเปิลส์ กล่าวว่า “เอสเพรสโซ” เป็นสื่อกลางที่จะบอกเพื่อนว่าคุณเป็นห่วงนะ เราดื่มทุกวันในทุกเวลา มันคือช่วงเวลาของการแบ่งปัน มาแชร์เรื่องราวระหว่างกัน

เช่นเดียวกับ Annamaria Conte คุณครูวัยเกษียณอายุ 70 ปี ในเมือง Gambrinus ที่แสดงความคิดเห็นเรื่องนี้ว่า การดื่ม “เอสเพรสโซ” คือพิธีศักดิ์สิทธิ์ มือสมัครเล่นบางคนชอบดื่มกาแฟกับพิซซ่าชิ้นเล็ก ๆ หรือแป้งทอดกรอบเคลือบน้ำตาล ขณะพูดคุยกับเพื่อนบ้าน

ที่ผ่านมา อิตาลีเป็นประเทศที่ให้ความสำคัญกับอาหาร และวัฒนธรรมท้องถิ่นเป็นอย่างมาก โดยมีการขอยื่นขอขึ้นทะเบียนยูเนสโกไปก่อนหน้านี้ ไม่ว่าจะเป็น ศิลปะการทำพิซซ่าสไตล์เนเปิลส์, การทำไวโอลินของเครโมนา ตลอดจนการยื่นขอขึ้นทะเบียนมรดกทางวัฒนธรรมเครื่องดื่ม “เอสเพรสโซ” เหล่านี้เพื่อให้ถูกสงวนรักษาไว้ในฐานะวัฒนธรรม และสร้างการรับรู้ให้เป็นที่พูดถึงของคนทั่วโลก

ที่มา:euronewsthelocal