ไม่ต้องไปไกลถึงร้าน! ญี่ปุ่นมีตู้ขายซาซิมิ เอาใจคนรักอาหารทะเล-ลดการใช้แรงงาน


เรียกได้ว่ายุคนี้สมัยนี้การจะหาอะไรรับประทานสักอย่างเรียกได้ว่าเป็นไปอย่างสะดวกสบาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งตู้ขายสินค้าอัตโนมัติที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงชีวิตของผู้คนที่อยากจะทานอะไรก็ได้ทาน

ล่าสุด ที่ Kanazawa ในจังหวัด Ishikawa ซึ่งติดกับชายฝั่งทะเลญี่ปุ่น มีการเปิดตัวตู้ขายซาซิมิจำนวน 2 เครื่องใหม่เอี่ยม โดยมีเมนูปลาดิบชิ้นเล็กให้ลูกค้าเลือกสรร ที่เรียกว่าเป็นนวัตกรรมใหม่ล่าสุดของตู้ขายสินค้าอัตโนมัติ

ตู้ดังกล่าวสามารถทำซาซิมิอัตโนมัติ เพื่อลดการสัมผัสในการขายซาซิมิให้กับลูกค้าระหว่างการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 รวมถึงตอบสนองความต้องการในช่วงดึกของผู้ที่ชื่นชอบการบริโภคปลา นอกจากนี้ตู้ขายซาซิมิอัตโนมัติยังเป็นโอกาสทางธุรกิจสำหรับบริษัทต่าง ๆ ในการดูแลติดตั้ง และซ่อมแซม ซึ่งถูกติดตั้งโดย Ohguchi Suisan พ่อค้าปลารายใหญ่ที่ดำเนินกิจการในตลาด Ohmicho

โดยเครื่องทำซาซิมิจะนำปลาสดจากทะเลที่ขึ้นฝั่งในจังหวัด Ishikawa และถูกคัดเลือกโดยผู้เชี่ยวชาญ มีให้เลือกทั้งปลาหมึกยักษ์ และกุ้งน้ำลึก ซึ่งมีให้เลือกอย่างหลากหลายสามถึงสี่ชนิด สดใหม่ทุกวัน ในราคา 500 เยน (ประมาณ 131 บาท)

Masaru Araki ผู้อำนวยการ Ohguchi Suisan กล่าวว่าการรีสต๊อกของตู้ขายซาซิมิจะเกิดขึ้น 2 ครั้งต่อวัน ในเวลาประมาณ 9.00 น. และ 15.00 น. และสินค้าที่ได้รับความนิยมจะถูกขายหมดทุกวัน นอกจากนี้ ยังเป็นประโยชน์กับนักท่องเที่ยวที่พักตามโรงแรมใกล้เคียง รวมถึงผู้ที่สัญจรไปมา สามารถเลือกซื้อปลาได้ภายหลังจากร้านปิดเวลา 17.00 น. เช่นเดียวกับในส่วนของผู้ประกอบการที่เป็นการลดต้นทุนเรื่องค่าแรง

“Ohguchi Suisan มีสามเครื่องที่ไม่ใช่แค่ซาซิมิ แต่ยังมีปลาชนิดอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น ปลาตามฤดูกาล, ประหลาดดองไซเคียมมิโซะ และข้าวราดหน้าปลาโนโดกุโระ ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบในท้องถิ่น สองสัปดาห์หลังจากเครื่องถูกติดตั้ง เรายังคงค้นหาว่าสินค้าชิ้นใดขายดี” Araki กล่าว

ที่มา: asia.nikkei

เรื่องที่เกี่ยวข้อง