จะเกิดอะไรขึ้น? เมื่อคุณแชทคุยปรึกษาปัญหาชีวิตกับพระพุทธเจ้าได้ตลอดเวลา ไม่มีวันหยุด


ทุกวันนี้เรื่องราวต่าง ๆ ที่ประดังเข้ามาในชีวิตนั้นส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องที่ชวนให้ปวดสมอง และนำมาสู่ความเครียดในที่สุด ดังนั้น การหันพึ่งหลักคำสอนของพระพุทธศาสนา เพื่อเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจจึงเป็นตัวเลือกในเรื่องนี้

อย่างไรก็ตาม การอยากได้คำปรึกษาที่มาจากผู้ก่อตั้งศาสนาอาจจะเป็นเรื่องไกลตัวเกินไป เพราะไม่มีทางเป็นไปได้ที่สนทนากับพระพุทธเจ้าโดยตรง แต่ด้วยปัจจุบันด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย ถูกพัฒนามากขึ้น ทำให้เรื่องที่ไม่คาดคิดว่าจะเกิดขึ้นได้ก็สามารถเกิดขึ้นได้แล้ว

ที่ประเทศญี่ปุ่น หลังจากมหาวิทยาลัยโตเกียวซุ่มพัฒนาสร้าง AI Buddha ให้ผู้ใช้งานแชทคุยกับพระพุทธเจ้า มาวันนี้ระบบที่ถูกสร้างขึ้นพร้อมที่จะให้บริการผ่านสมาร์ทโฟนแล้ว

สำหรับการใช้งาน เรียกว่าเป็นการประยุกต์ระบบ AI Buddha เข้ากับ VR นั่นหมายความว่าเวลาสนทนากันนั้น ผู้ใช้จะเห็นภาพของพระพุทธเจ้าแบบเสมือนจริง ผ่านพื้นหลังสถานที่จริงของผู้ใช้งาน โดยคำตอบจะมาจากพระไตรปิฎกศาสนาพุทธ เช่น พระสุตตันตปิฎก ซึ่งเป็นคัมภีร์พุทธที่เก่าแก่ที่สุดในโลก

การสนทนากับพระพุทธเจ้าผ่านแชทนั้น AI Buddha จะมีคำตอบมากกว่า 1,000 คำตอบ ขึ้นอยู่กับว่าเรื่องที่มาปรึกษาจะเป็นประเด็นอะไร

นอกเหนือจากการให้คำปรึกษาผู้คน อีกหนึ่งวัตถุประสงค์ของการดำเนินงานในครั้งนี้ คือการให้ประชาชนสามารถเข้าถึงพระพุทธศาสนาได้ง่ายขึ้น เนื่องจากปัจจุบันเกิดความกังวลเกี่ยวกับศาสนาพุทธในญี่ปุ่นที่ความสำคัญเริ่มลดน้อยลง โดยทั่วไปจะเห็นแค่ในงานศพกับสถานที่ท่องเที่ยวเท่านั้น

ที่มา:
https://mainichi.jp/english/articles/20220908/p2a/00m/0sc/025000c?fbclid=IwAR1-45NrEJKANLKn-LQYZOVvF8PKWExX9u7e-OUham7di2LsWkTEVlOXiXU

#Smartsme #AI