รู้จัก “รูติน ชิคเก้น” ไก่ลูกผสมระหว่างนก ขนาดเล็กสุดในโลก เทรนด์ใหม่ที่คนจีนนิยมเลี้ยง


“รูติน ชิคเก้น” หรือไก่ที่คาดว่ามีขนาดเล็กที่สุดในโลก เป็นลูกผสมระหว่างนกคุ่มสี (Blue-breasted Quail) กับนกกระทาสีเทา (Grey Partridge) จากเอเชีย ในทางเทคนิค รูตินไม่ใช่ไก่ แต่มันคือลูกผสมระหว่างนก Quial และ Partridge

รูติน เป็นนกที่มีขนาดประมาณกำปั้นของผู้ใหญ่ โดยมีน้ำหนักประมาณ 50 กรัมเท่านั้น ด้วยขนาดที่เล็กและน่ารักจึงทำให้รูตินได้รับความนิยมสำหรับเลี้ยงในบ้าน ภายในกล่องไม้ที่ถูกตกแต่งอย่างสวยงาม ที่มีทั้งบ้านไม้เล็ก ๆ ต้นไม้ และดวงไฟ ส่วนชื่อ ‘รูติน’ มาจากชื่อสารประกอบทางเคมี ซึ่งเป็นสารฟลาโวนอยด์ชนิดหนึ่งที่ถูกพบในผลไม้ที่มีรสเปรี้ยวและพืชอื่น ๆ อีกหลายชนิด และอยู่ในไข่ของนกที่น่ารักชนิดนี้ด้วย

โดยไข่ของไก่รูตินจะมีขนาดที่เล็กมาก เล็กยิ่งกว่าไข่นกกระทา และเทียบได้กับเหรียญ 5 บาท และสามารถออกไข่ได้มากถึง 300 วันต่อปี สำหรับการเลี้ยงดูไก่รูตินนั้นก็เป็นเรื่องละเอียดอ่อน อุณหภูมิที่แนะนำก็คือ 20 ถึง 30 องศาเซลเซียสสำหรับไก่ที่โตเต็มวัย ส่วนลูกไก่จะต้องการอุณหภูมิที่สูงราว 35 ถึง 38 องศาเซลเซียส

ข้อเท็จจริง ‘ไก่สายพันธุ์เล็กที่สุดในโลก’ ที่จริง ๆ แล้วคือ ‘ซารามอ’ ไก่แจ้สายพันธุ์พื้นเมืองของมาเลเซีย โดยมีถิ่นกำเนิดที่รัฐกลันตัน โดยขนาดของมันอยู่ที่ประมาณ 250 ถึง 500 กรัม

ที่มา : odditycentral