ถ้าไม่รีบ คุยกันก่อน! ซูเปอร์มาร์เก็ตเนเธอร์แลนด์เปิดช่องชำระเงินพิเศษให้ผู้สูงอายุคุยกับแคชเชียร์ คลายเหงา


เรียกได้ว่า “ความเหงา” ไม่เข้าใครออกใคร และไม่มีขอบเขตทางภูมิศาสตร์ ยิ่งไปกว่านั้นยังเป็นหนึ่งประเด็นหลักที่ส่งผลกระทบต่อผู้สูงอายุทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเขตเมืองที่บริบททางสังคมก้าวไปอย่างรวดเร็ว และเข้าสู่ความเป็นดิจิทัลมากขึ้นเรื่อย ๆ

แต่ที่เนเธอร์แลนด์มีบริษัทแห่งหนึ่งที่มีความคิดที่จะต่อสู้ เอาชนะความเหงาไปด้วยกัน โดยการใช้ช่องทางการชำระเงินของร้านซูเปอร์มาร์เก็ตให้เกิดประโยชน์

ร้านซูเปอร์มาร์เก็ตแบรนด์ Jumbo ซึ่งมีสาขามากกว่า 700 แห่ง ได้แนะนำช่องทางพิเศษเป็นภาษาดัตช์คำว่า “Kletskassa” แปลว่าชำระเงินผ่านการพูดคุย สำหรับลูกค้าที่ไม่เร่งรีบ และสามารถพูดคุยกับแคชเชียร์ได้เล็กน้อย โดย Jumbo ได้เปิดตัว “Slow lanes” ในช่วงฤดูร้อนของปี 2019 จากความคิดริเริ่มในวงกว้างที่เรียกว่า One Against Loneliness ถูกประกาศโดยรัฐบาลเนเธอร์แลนด์

ตามสถิติของเนเธอร์แลนด์มีคนจำนวน 1.3 ล้านคน ที่มีอายุมากกว่า 75 ปี และร้อยละ 33 รู้สึกเหงาในระดับปานกลางเป็นอย่างน้อย โดย “Kletskassa” แห่งแรกเปิดขึ้นในเมือง Vlijmen ในจังหวัด North Brabant ปรากฏว่าได้รับกระแสตอบรับที่ดีมากจนบริษัทวางแผนที่จะสร้างช่องทางชำระเงินอีก 200 แห่งทั่วประเทศ

ยิ่งไปกว่านั้น ร้าน Jumbo ยังแนะนำมุมพูดคุยเพื่อให้คนท้องถิ่นมารวมตัวกันดื่มกาแฟ และพูดคุยกัน แน่นอนว่าบริการที่กล่าวมาได้รับเสียงชื่นชมกับช่องทางพิเศษ

เรื่องนี้ถือเป็นทางออกที่ดีให้กับผู้สูงอายุ เพราะบางครั้งอาจจะใช้เวลาชำระสินค้านาน และทำให้คนที่อยู่ข้างหลังต่อแถวนาน ซึ่งการเปิดช่องชำระเงินพิเศษก็จะเป็นทางเลือกที่ดีของคนที่เข้ามาใช้บริการ

ที่มา: lavocedinewyorkindianexpress