งานก่อสร้างเคลื่อนสู่ยุคเทคโนโลยีการพิมพ์ 3 มิติ


ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่เราเริ่มรู้จักกับเครื่องพิมพ์ 3 มิติเครื่องแรก ทุกวันนี้การพิมพ์แบบ 3 มิติก้าวไปข้างหน้าอย่างต่อเนื่อง ตอนนี้มาถึงขั้นของการพิมพ์ส่วนประกอบของบ้าน โดยการใช้ Cement เป็นหมึกกันแล้ว เราสามารถออกแบบส่วนประกอบของบ้านได้อย่างไร้ขีดจำกัด

ปัจจุบัน ผู้รับเหมา วิศวกร ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ และสถาปนิกรุ่นใหม่ มีความต้องการชิ้นงานที่หลากหลาย มีเอกลักษณ์ สวยงาม และคงทน จึงเป็นที่มาที่ทำให้ เอสซีจี ซิเมนต์ ได้พัฒนานวัตกรรม 3D Cement Extrusion Printing ขึ้น ซึ่งนับเป็นการก้าวไปอีกขั้นของวงการก่อสร้างที่สามารถสร้างสรรค์ชิ้นงานด้วยการใช้ปูนซีเมนต์พิมพ์ 3 มิติ เพื่อเป็นส่วนประกอบโครงสร้าง ผนัง วัสดุตกแต่งอาคารบ้านเรือน รวมถึงชิ้นงานเฟอร์นิเจอร์

นวัตกรรม 3D Cement Extrusion Printing ใช้ผลิตชิ้นงาน 3D Printing ที่ใช้ปูนซีเมนต์เป็นวัสดุหลัก นับเป็นนวัตกรรมการขึ้นรูปด้วยปูนซีเมนต์สูตรพิเศษ ชื่อว่า Mortar Ink ด้วยระบบคอมพิวเตอร์ มีการควบคุมคุณภาพระหว่างการผลิตที่เที่ยงตรงแม่นยำ ช่วยลดปัญหาการขาดแคลนแรงงานที่มีฝีมือ และได้ชิ้นงานที่มีคุณภาพควบคู่กับระยะเวลาการผลิตเพียงไม่กี่ชั่วโมงต่อชิ้น อีกทั้งยังสามารถ ต่อยอดสร้างสรรค์เป็นสิ่งก่อสร้างอื่นๆ ได้มากมาย ตั้งแต่ขนาดเล็ก กลาง ใหญ่ ไปจนถึงการสร้างบ้านพักอาศัย ที่สามารถใช้ชีวิตอยู่ได้จริง

อ้างอิง: เอสซีจี กลุ่มงานวิจัย Mortar Technology