จำนวนคนจีนใช้จ่ายเงินผ่านโทรศัพท์มือถือพุ่งแตะ 583 ล้านคน


เชื่อว่าหลายคนยังมีภาพของคนจีนที่ไม่ทันสมัยอยู่ในหัว แต่คงต้องยอมรับความจริงกันได้แล้วว่า คนจีนตอนนี้ได้ก้าวกระโดดเข้าสู่ความทันสมัยแบบเต็มตัวไปเรียบร้อยแล้ว ดูได้จากการจับจ่ายใช้สอยคนจีนที่เดินทางไปต่างประเทศ น้อยมากที่พกเงินสดติดตัวไป ส่วนมากเขามี e-wallet อยู่ในโทรศัพท์มือถือด้วยกันทั้งนั้น

ข้อมูลจากศูนย์สารนิเทศเครือข่ายอินเทอร์เน็ตจีน (CNNIC) รายงานว่า ตัวเลขผู้ใช้งานการชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือทะยานขึ้นแตะที่ 583 ล้านคนในปี 2561 หรือเพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าถึง 10.7% ส่วนแพลตฟอร์มที่ใช้ในการชำระเงินของจีนก็มีอยู่ 2 รายใหญ่คือ Alipay และ WeChat pay

และด้วยศักยภาพของแพลตฟอร์มการชำระเงินของจีนทั้ง 2 ราย ที่ขยายขีดความสามารถออกไปให้สามารถใช้งานได้มากกว่า 40 ประเทศทั่วโลก เป็นการอำนวยความสะดวกให้ชาวจีนที่จะเดินทางไปประเทศเหล่านั้น ไม่ต้องกังวลเรื่องของการแลกเปลี่ยนเงินตราใดๆ เพียงแค่พกโทรศัพท์มือถือไปด้วยก็เหมือนพกเงินสดไปได้ทั่วโลก

รายงานระบุว่า เมื่อผู้คนต้องการซื้อหาสินค้าแบบออฟไลน์ พวกเขามักนิยมใช้แอปพลิเคชันโมบายล์ วอลเล็ต โดยผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตของจีนกว่า 67.2% เลือกใช้การชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือแบบออฟไลน์ และมีผู้คนกว่า 406 ล้านคนเลือกสั่งซื้ออาหารออนไลน์

ตอนนี้ตัวเลขผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตของจีนในปี 2561 อยู่ที่ 829 ล้านคน เพิ่มขึ้น 7.3% ของปีก่อนหน้า เราจะทำอะไรได้บ้างกันจำนวนคนจีนที่ออนไลน์อยู่เกือบ 1 พันล้านคน SME ไทยต้องเร่งพิจารณาในโอกาสที่เกิดขึ้นจากเรื่องนี้