Go-Jek จุดยืนที่ชัดเจนของแบรนด์ สร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่ง


แบรนด์ของเราเกิดขึ้นจากตัวตนของเราว่าเราเป็นอย่างไร เราต้องการที่จะเป็นใคร และผู้คนมองเห็นเราเป็นอย่างไร ความเป็นแบรนด์นี้มักจะเป็นเรื่องของการตั้งคำถามยากๆ คุยกันภายในบริษัท อย่างไรก็ดี คำตอบต่อไปนี้จะช่วยให้การสร้างแบรนด์ของเราดีขึ้น และมีโอกาสสร้างความประทับใจให้กับผู้ที่มีโอกาสเป็นพันธมิตรและลูกค้า

กรณีตัวอย่างของ Go-Jek ซึ่งเป็นแอปฯ เรียกรถโดยสารชั้นนำของอินโดนีเซีย ซึ่งเพิ่งระดมทุนรอบล่าสุดไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ส่งผลให้บริษัทมีมูลค่าประมาณ 8 พัน – 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

แรงบันดาลใจแรกเริ่มของ Go-Jek เกิดขึ้นจากปัญหาการจราจรติดขัดในกรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของอินโดนีเซีย ซึ่งในกรุงจาการ์ตานั้น การใช้เวลาเดินทางชั่วโมงเร่งด่วน 2-3 ชั่วโมงถือเป็นเรื่องธรรมดา ทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับการหลีกเลี่ยงการจราจรที่หยุดนิ่งก็คือการเรียกรถ ojek เป็นคำใช้เรียกมอเตอร์ไซค์รับจ้างในอินโดนีเซีย

Go-Jek เริ่มต้นขึ้นในปี 2553 เพื่อช่วยให้ผู้คนสามารถเรียกใช้บริการรถ ojek ผ่านโทรศัพท์มือถือได้ จากนั้นในปี 2557 ก็ได้รับแรงบันดาลใจจากความสำเร็จของ Uber และแพลตฟอร์มไรด์แชร์ริ่งรายอื่นๆ Go-Jek จึงได้ยกระดับตำแหน่งทางการตลาดของตัวเองด้วยการเปิดตัวแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน และในปีหน้า Go-Jek จะเปิดตัว Go-Send (บริการส่งของ) และ Go-Food (บริการส่งอาหาร) เพื่อให้มีลูกค้าใช้บริการตลอดทั้งวัน นอกเหนือจากการเรียกในช่วงชั่วโมงเร่งด่วน

คุณ Bahari Chandra ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ของ Go-Jek กล่าวว่า ทีมงานของบริษัทได้ใช้แคมเปญแบรนด์แบบสร้างสรรค์เมื่อเปิดตัวผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาด เช่น การติดตั้งป้ายโฆษณาบนถนนที่การจราจรติดขัดมากที่สุดในกรุงจาการ์ตา เพื่อให้ผู้ขับรถยนต์สามารถอ่านข้อความทั้งหมดได้ในขณะที่ต้องติดอยู่บนท้องถนน โฆษณานี้ติดตั้งเป็นระยะเวลาทั้งหมด 1 เดือน เข้าถึงชาวอินโดนีเซียราว 45 ล้านคนในขณะเดียวกันก็สามารถสื่อสารตำแหน่งทางการตลาดของ Go-Jek ได้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์ที่สุด

จากข้อมูลสรุปของเราข้างต้น อาจสังเกตเห็นว่า Go-Jek เลือกใช้ชื่อที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดกับบริการของบริษัท และกลยุทธ์การสร้างแบรนด์นั้นยังส่งสาส์นอย่างชัดเจนว่า ทำอย่างไร, ทำอะไร, ทำที่ไหน, ทำเมื่อไหร่ และเผยแพร่ถึงใคร ซึ่งล้วนแต่อยู่ในกลยุทธ์การสร้างแบรนด์ของบริษัท เช่นเดียวกันเราก็ควรนำแนวทางปฏิบัติที่เยี่ยมยอดเหล่านี้มาปรับใช้กับการสร้างแบรนด์ของเราด้วย

อ้างอิง: Cision Media Talk