ห้างดังสัญชาติอเมริกันรายนี้ตัดสินใจประกาศว่าจะนำเอาระบบ e-commerce เข้ามาใช้ ดูแล้วอาจจะเหมือนเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ช้าเกินไป และดูเหมือนจะขัดแย้งกับเอกลักษณ์ของ Mashalls เอง ที่ลูกค้าส่วนมากชอบที่จะเข้าไปหยิบและเลือกสินค้าที่มีส่วนลดตามชั้นวาง การเติมเต็มครั้งนี้มีรายละเอียดที่แตกต่างออกไปอย่างไร Smart SME จะขยายความให้ฟัง
ทันทีที่รู้ข่าวว่า Marshalls จะเป็นร้านออนไลน์ หลายคนก็จะเริ่มคิดทันทีว่า งั้นจากนี้ไปก็ได้เวลาที่เราจะไม่ต้องออกจากบ้านไปซื้อของแล้ว นอนอยู่บนที่นอนแล้วเลือกสินค้าจากเว็บไซต์กันดีกว่า แล้วห้างจำนวนเป็นพันสาขาจะทำอย่างไร เสน่ห์เดิมๆ ของการเลือกซื้อสินค้าลดราคาในร้านจะยังมีอยู่ไหม
มาฟังคำชี้แจงของ Marshalls กันเองดีกว่า TJX บริษัทแม่ของห้างดังได้ออกมาบอกว่า “เรารู้สึกตื่นเต้นเพื่อที่จะบอกว่าประสบการณ์การช็อปปิ้งในมาร์แชลที่ลูกค้าชื่นชอบ จะเพิ่มไปอยู่บนโลกออนไลน์ปลายปีนี้” นอกจากนั้นยังบอกอีกว่าสินค้าที่จะนำขึ้นออนไลน์นั้นจะเป็นสินค้าที่แตกต่างจากที่อยู่ในร้านออฟไลน์
ขอให้มั่นใจได้ว่าอารมณ์และความรู้สึกที่เกิดในห้างมาร์แชลจะยังคงอยู่ แต่จะเพิ่มเติมด้วยประสบการณ์ใหม่ทางด้านออนไลน์ นั่นคือสินค้าในร้านออฟไลน์และออนไลน์จะมีความแตกต่างกัน ส่วนจะมีสินค้าอย่าง เสื้อผ้า ของตกแต่งบ้าน และผลิตภัณฑ์อาบน้ำ หรือไม่ต้องติดตาม
แน่นอนว่าตอนนี้ Marshalls.com ในปัจจุบันทำหน้าที่เป็นแพลตฟอร์มสำหรับรูปภาพและข้อมูลเกี่ยวกับร้านค้าปลีกเท่านั้น แต่อีกไม่นานจะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ จะใหญ่ขนาดไหนต้องคอยติดตาม
นี่เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของการทำธุรกิจ ที่ไม่จำเป็นต้องทำลายเอกลักษณ์ของตัวเองด้วยเทคโนโลยี แต่เรียนรู้ที่จะใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยเติมเต็มและรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของยุคสมัย
อ้างอิง: