อะไรที่ทำให้คนใน Generation Z ของจีนนั้นใช้ชีวิตแบบไร้ความกังวล แถมยังชอบที่จะใช้จ่ายเงินไปกับสินค้าฟุ่มเฟือย นอกจากนี้ยังไม่กังวลเกี่ยวกับโอกาสในการทำงาน และเรื่องราวทางการเมือง
นั่นเป็นหนึ่งในข้อค้นพบที่สำคัญของการสำรวจโดยบริษัทวิจัย OC&C Strategy Consultants ซึ่งเป็นงานวิจัยที่มีการวิเคราะห์อย่างละเอียด โดยมีผู้ร่วมตอบแบบสอบถามจำนวน 15,500 คน ล้วนแล้วแต่เกิดในปี 1998 จากทั้งหมด 9 ประเทศ ได้แก่ จีน, บราซิล, ตุรกี, โปแลนด์, อิตาลี, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, สหรัฐอเมริกา และอังกฤษ
ในหัวข้อของการใช้จ่ายครัวเรือนพบว่า คน Gen Z ของจีนมีค่าใช้จ่ายนำหน้าคนประเทศอื่นๆ คือคิดเป็นสัดส่วนมากถึง 13% ในขณะที่ประเทศอย่างสหรัฐฯ และอังกฤษมีค่าใช้จ่ายของคนวัยนี้เพียงแค่ 3% เท่านั้น
ผลที่เกิดจากนโยบายลูกคนเดียว
รายงานการสำรวจระบุว่าอำนาจการใช้จ่ายที่สูงมากของคนจีน Gen Z เป็นผลมาจากการกำหนดนโยบายลูกคนเดียวของประเทศจีน เพราะนับตั้งแต่มีการเปิดตัวนโยบายดังกล่าวในปี 1980 ทำให้เด็กที่เกิดในช่วงนั้นซึ่งก็คือคน Gen Z ในปัจจุบัน ล้วนแล้วแต่เติบโตขึ้นมาในฐานะลูกคนเดียวในครอบครัว ทำให้เด็กเหล่านั้นเติบโตขึ้นมาด้วยการสนับสนุนทางการเงินมากกว่าคนรุ่นอื่นที่เป็นมา นั่นก็คือคน Gen Z ของจีนโตขึ้นมากับการถูกตามใจ
จับตลาดคน Gen Z
นอกจากนี้ยังมีการค้นพบที่สำคัญเกี่ยวกับคน Gen Z โดยพบว่าพวกเขาหันมาสนใจกับเรื่องการแต่งตัวมากมากกว่าคนรุ่นก่อนมาก เสื้อผ้าของพวกเขาจะต้อง “มีสไตล์” และ “ไม่เหมือนใคร” ทุกคนอยากมีสไตล์เป็นของตัวเอง เพราะยึดติดกับเรื่องนี้มากกว่าคนวัยอื่น
เจ้าของแบรนด์สินค้าต่างๆ จะต้องคอยสำรวจดูความนิยมของคน Gen Z ให้ดี เพราะพวกเขามีวิธีคิดที่แตกต่างจากคนรุ่นก่อนอย่างมากมาย วิธีที่เขาใช้ติดต่อกับแบรนด์ต่างๆ ก็แตกต่างออกไป เจ้าของแบรนด์ต้องตามให้ทัน
พวกเขามีแนวโน้มที่จะได้รับอิทธิพลจากการตัดสินใจซื้อของดาราและเพื่อนๆ ใน Instagram และ Twitter มากกว่าสื่ออื่น นอกจากนี้เรื่องของการลดขยะจากบรรจุภัณฑ์กลายเป็นเรื่องที่คนรุ่นนี้ให้ความสนใจ ใครที่อยากทำตลาดกับกลุ่ม Gen Z ต้องคิดให้ดี