บทบาทของ CIO ในการทำ Digital Transformation


ในปัจจุบันทุกองค์กรพยายามที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเองให้กลายเป็นดิจิทัล แต่การเปลี่ยนแปลงนี้ไม่ได้ราบรื่นอย่างที่คิด และแน่นอนว่าเรื่องนี้เป็นบทบาทที่หนักหน่วงที่สุดของ CIO คนที่จะทำหน้าที่หลักในการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลจากบอร์ดบริหารลงไปยังพนักงานทุกคนในบริษัท Smart SME มีแนวทางดีๆ ในเรื่องนี้มาฝาก

5 แนวทางสำหรับการทำ Digital Transformation

1.วัดความสามารถของคนพันธุ์ดิจิทัล

ในขณะที่ซีไอโอมักจะถูกมองว่าเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยี สิ่งสำคัญสำหรับพวกเขาคือเพื่อให้แน่ใจว่าองค์กรมีความชัดเจนเกี่ยวกับทักษะและความสามารถที่พวกเขาต้องการ ในสิ่งที่พวกเขากำลังจะทำการเปลี่ยนแปลง สิ่งแรกคือต้องเน้นถึงความสามารถที่เหมาะสมก่อนเพื่อที่จะประสบความสำเร็จกับวาระการเปลี่ยนแปลงโดยรวม สิ่งแรกที่ควรจะทำก็คือหาวิธีวัดความสามารถเหล่านั้นเพื่อระบุตัวคนที่เหมาะกับงานใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้น

2.CIO ต้องมีวิสัยทัศน์

เมื่อองค์กรเริ่มดำเนินการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล CIO จำเป็นต้องเป็นเจ้าของบทบาทนั้น การทำเช่นนี้ไม่เพียงแต่ช่วยให้พวกเขานำบริษัทไปสู่ทิศทางใหม่ แต่ยังช่วยให้มั่นใจว่าพวกเขาสามารถขับเคลื่อนองค์กรได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ซีไอโอจำเป็นต้องมีวิสัยทัศน์สำหรับตัวเองและบทบาทที่พวกเขาทำในองค์กร ตามช่วงเวลาที่การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล เพราะมันมีความสำคัญต่อการอยู่รอดขององค์กร

3.การสื่อสารสำคัญมาก

การเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลขององค์กรเป็นเรื่องยาก อุปสรรคที่ใหญ่ที่สุดในการทำให้สิ่งต่างๆ เป็นไปอย่างที่ต้องการคือ วัฒนธรรมและผู้คนในองค์กร ผู้เชี่ยวชาญและนักวิเคราะห์หลายคนให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ และแนะนำให้ซีไอโอต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าพวกเขาสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพและถูกต้องกับทุกคนในองค์กร ทำให้ทักษะในการสื่อสารกลายเป็น 1 ในทักษะที่สำคัญสำหรับ CIO

4.เตรียมพร้อมสำหรับความล้มเหลว

การเปลี่ยนแปลงไปสู่ดิจิทัลตอลไม่ใช่เรื่องง่าย ดังนั้นความล้มเหลวนับได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการนี้ ซีไอโอจำเป็นต้องเข้าใจสิ่งนี้ยอมรับสิ่งนี้ และสื่อสารสิ่งนี้เพื่อให้แน่ใจว่าโครงการที่ล้มเหลวต่อจากนี้ จะไม่ขัดขวางความพยายามในการทำเรื่องนี้ต่อไปในอนาคต เพราะโอกาสในความสำเร็จกับความล้มเหลวในเรื่องนี้มีอยู่พอๆ กัน การยอมรับแล้วก้าวเดินต่อไปเป็นเรื่องสำคัญ การจัดการความคาดหวังในกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่แตกต่างกันจะช่วยเรื่องนี้ได้มาก

5.เลิกแก้ตัว

ผู้นำธุรกิจจำนวนมากมักจะอ้างว่าพวกเขามีข้อจำกัดจำนวนมาก เมื่อต้องขับเคลื่อนโปรแกรมการเปลี่ยนแปลงในองค์กรของพวกเขา เนื่องจากกฎระเบียบที่ไม่เอื้ออำนวย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในอุตสาหกรรมยาเคมีภัณฑ์ การแพทย์ และบริการด้านการเงิน แต่ CIO ต้องเป็นคนประเภทที่สามารถทำสิ่งมหัศจรรย์ได้แม้ในสภาพแวดล้อมที่มีการควบคุมอย่างเข้มงวด ไม่มีใครสามารถควบคุมชะตากรรมด้านไอทีได้มากกว่า CIO หากผู้บริหารไม่สามารถคิดนอกกรอบได้ ก็ไม่มีเงินทุนหรือการสนับสนุนใดๆ เพิ่มเข้ามา

อ้างอิง: