Jack Ma ออกจาก Alibaba แล้วไปไหนต่อ


Jack Ma มหาเศรษฐีที่ปลุกอีคอมเมิร์ซของประเทศจีน ได้ก้าวลงจากตำแหน่งประธานกรรมการบริหารของอาลีบาบา แต่ก็ยังมีเรื่องราวที่ต้องติดตามกันต่อไปว่า จากนี้เขาจะทำอะไรเป็นอันดับต่อไปในวัย 55 ปี

หลังจากสองทศวรรษในการสร้างอาลีบาบาให้กลายเป็นธุรกิจที่มีมูลค่าถึง 460,000 ล้านดอลลาร์ ตอนนี้ก็ได้เวลาที่เขาจะเริ่มต้นบทบาทใหม่ของเขาต่อไป เขาเริ่มก่อตั้งมูลนิธิแจ็คหม่าในปี 2014 โดยได้รับแรงบันดาลใจจากการตั้งมูลนิธิของบิลเกตส์ ส่วนเรื่องที่เขาจะทำต่อจากนี้จะเป็นเรื่องของการศึกษา สิ่งแวดล้อม และสิทธิสตรี

ด้านการศึกษา

“ก่อนที่ผมจะอายุ 70 ​​ปี ผมสามารถทำอะไรบางอย่างที่เกี่ยวข้องกับด้านการศึกษา ในฐานะครูก็ย่อมมีความต้องการให้นักเรียนของเขามีความก้าวหน้ามากกว่า สำหรับผมสิ่งที่ต้องทำคือการปล่อยให้คนที่อายุน้อยและมีความสามารถมากกว่าเข้ามามีบทบาทในฐานะผู้นำ”

ตัวเขาเองเคยเป็นครูสอนภาษาอังกฤษ เขามักจะพูดถึงความหลงใหลในการศึกษาของเขา Ma เลือกที่จะก้าวลงจากตำแหน่งอย่างเป็นทางการวันที่ 10 กันยายน ซึ่งถือว่าเป็นวันครูในประเทศจีน ดังนั้นนี่อาจจะเป็นความต้องการสื่อถึงอะไรบางอย่าง แน่นอนมันเป็นวันเกิดปีที่ 55 ของเขาเองด้วย ส่วนมูลนิธิของเขานั้นก็ชัดเจนว่าให้การสนับสนุนเรื่องการศึกษาเต็มตัว

สนับสนุนสตรี

Ma และ Alibaba ได้เป็นเจ้าภาพการประชุมทุกๆ สองปีในประเทศจีน เกี่ยวกับผู้หญิงและผู้ประกอบการตั้งแต่ปี 2015 ผู้หญิงมีบทบาทสำคัญในอาลีบาบามาตั้งแต่การก่อตั้งเมื่อสองทศวรรษก่อน Ma ให้การสนับสนุนความเท่าเทียมกันทางเพศ นี่คือหนึ่งในประเด็นที่สำคัญที่สุดในศตวรรษที่ 21 หากสังเกตจะพบว่าเกือบครึ่งหนึ่งของทีมผู้บริหารระดับสูงของอาลีบาบาเป็นผู้หญิง

การก้าวลงอย่างสง่างาม

Ma กำลังก้าวออกจากอาลีบาบาในอายุที่ยังถือว่าน้อยมาก แต่มันเป็นความตั้งใจของเขาเอง เขามักจะเปรียบเทียบตัวเองกับบิลเกตส์หลายๆ เรื่อง เรื่องของการเกษียณเร็วกว่าบิลเกตส์ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่เขาตั้งใจไว้ (บิลเกตส์เกษียณเมื่ออายุ 58 ปี)

หลายคนมองว่า Ma เองประสบความสำเร็จเร็วเกินไป จนทำให้ไม่มีเวลาที่จะคิดต่อว่าจะต้องทำอย่างไรต่อไป จึงวางแผนที่จะก้าวลงในตอนที่ประสบความสำเร็จสูงสุด ส่วนที่เหลือก็ปล่อยให้คนรุ่นใหม่ทำกันต่อไป แต่เขาเองก็ยังมีบทบาทในระดับบริหารอยู่ดี

ไม่ว่าความจริงจะเป็นอย่างไร ตอนนี้ Ma ก็จะได้ไปทำให้สิ่งที่เขาต้องการ แล้วคอยมองดูคนรุ่นใหม่บริหารอาณาจักรที่เขาสร้างขึ้นมาต่อไป

อ้างอิง: